7/30/2558

แถลงการณ์เหตุความรุนแรงที่สายบุรี วันที่ 25 กรกฎาคม 2558

กรณีเหตุระเบิดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพระ ขณะบิณฑบาต บริเวณตลาดเทศบาลอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2558 ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ทหาร พระสงฆ์ และประชาชน เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมทั้งหมด  8 ราย ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 2 นาย  และพระสงฆ์มรณภาพ  1 รูป บาดเจ็บ 1 รูป  ประชาชนบาดเจ็บ 3 ราย เหตุความรุนแรงครั้งนี้ทำให้องค์กรภาคประชาสังคมหลายองค์กรร่วมกันออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงรวมทั้งมีข้อเรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ใช้ความรุนแรงทุกฝ่าย

ผู้นำอิสลาม 8 องค์กรรวมตัวแถลงต่อต้านความรุนแรง เนื่องจากเหตุระเบิดสายบุรี

ผู้นำอิสลาม 8 องค์กรร่วมแถลงการณ์ต่อต้านการใช้ความรุนแรง เชิญชวนพี่น้องมุสลิมร่วมดุอาอ์ให้เกิดสันติสุข ให้ประณามพฤติกรรมสร้างความบาดหมางในสังคม จงช่วยยับยั้งการมุ่งทำลายผู้บริสุทธิ์ พระสงฆ์ นักบวช เด็ก สตรี และศาสนสถาน จงช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทุกศาสนิก ให้ผู้นำศาสนาประสานให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน


วันที่ 28 กรกฎาคม 2558 ที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ผู้นำทางศาสนาอิสลาม 8 องค์กร ประกอบด้วย คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา) สภาอูลามาปัตตานี สมาคมสถาบันการศึกษาปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม และชมรมมุสลิมภาราดรภาพ ร่วมอ่านแถลงการณ์ต่อต้านการก่อเหตุความรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีการลอบวางระเบิดในเขตเทศบาลตำบลตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 กรกฎาคม 2558 จนเป็นเหตุให้พระสงฆ์หนึ่งรูปถึงแก่มรณภาพ ทหารเสียชีวิตหนึ่งนาย และชุดรักษาความปลอดภัยรวมทั้งประชาชนอีกจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ผู้นำศาสนาทั้ง 8 องค์กร เชิญชวนให้พี่น้องมุสลิมร่วมกันดุอาอ์และตั้งเจตนาด้วยความบริสุทธิ์ใจและปฏิบัติดังนี้
          1.เชิญชวนให้พี่น้องมุสลิมและผู้นำศาสนาทุกมัสยิด ร่วมกันต่อต้านการก่อเหตุในครั้งนี้ และแสดงบทบาทใดๆที่ทำให้ผู้ก่อเหตุได้สำนึกบาป
          2.ขอให้พี่น้องมุสลิมทุกคน ทุกกลุ่ม ร่วมกันประณามพฤติกรรมอันนำไปสู่ความรุนแรงและความบาดหมางระหว่างผู้คนในสังคม และจงช่วยกันยับยั้งการมุ่งทำลายประชาชนผู้บริสุทธิ์ พระสงฆ์ นักบวช เด็ก สตรี และทำลายศาสนสถาน
          3.จงช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทุกศาสนิก และขอให้ผู้นำศาสนาได้แสดงบทบาทหรือทำหน้าที่ในการเป็นผู้ประสานความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน และเกิดความสันติสุขโดยเร็ว
          4.ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังพี่น้องชาวไทยพุทธทุกท่าน ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น ในฐานะผู้นำศาสนาทั้ง 8 องค์กร ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เห็นด้วยและขอปฏิเสธกลุ่มที่สร้างความรุนแรงอย่างไร้มนุษยธรรมต่อเพื่อนมนุษย์พวกเขาเหล่านั้นเป็นกลุ่มที่ไม่มีศาสนาใดๆในหัวใจ



แถลงการณ์สำนักจุฬาราชมนตรี
การฆ่าและทำร้ายพระ นักบวช ผู้นำศาสนา ตลอดจนประชาชนผู้บริสุทธิ์


แถลงการณ์สมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ที่ 2/2558
ประณามการใช้ความรุนแรงต่อพระ สตรี ประชาชนผู้บริสุทธิ์ และเป้าหมายอ่อนแอ


แถลงการณ์สหพันธ์นักเรียนนักศึกษาเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ฉบับที่ 4/2558
ประณามการใช้ความรุนแรงต่อพระ ประชาชนผู้บริสุทธิ์ และเป้าหมายอ่อนแอ


แถลงการณ์ชาวไทยพุทธ ฉบับพิเศษ 1/2558
ประณาม  "การฆ่า" ผู้นำศาสนาพุทธ ประชาชน และชุดคุ้มครองความปลอดภัยพระสงฆ์




แถลงการณ์เครือข่ายอาสาสมัครปกป้องพุทธศาสนา จังหวัดยะลา
เรื่อง เหตุการณ์ความไม่สงบในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
 
แถลงการณ์คณะสงฆ์จังหวัดปัตตานี
เรื่อง เหตุการณ์ความไม่สงบในอำเภอสายบุรี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น