7/21/2558

ผู้เสียชีวิตเหตุปะทะ‘ตันหยงเปาร์’คือผู้ร้ายตัวจริง..

แบดิง โกตาบารู

จากกรณีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ได้สนธิกำลังเข้าติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่บ้านตันหยงเปาว์ หมู่ 4 ตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อ 20 กรกฎาคม 2558 ผลจากการปฏิบัติได้เกิดการปะทะเป็นเหตุให้ ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 2 ราย ควบคุมตัว 1 ราย และตรวจยึดอาวุธ ปลย.เอ็ม.16 จำนวน 3 กระบอก ลูกระเบิดขว้างแบบมาตรฐาน 2 ลูก ระเบิดแสวงเครื่อง 1 ลูก และยุทโธปกรณ์อื่นๆ อีกหลายรายการ
หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 24 ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบ ได้ชี้แจงเพิ่มเติมถึงการปฏิบัติการดังกล่าว เริ่มในเวลา 03.00 น. คนร้ายได้หนีลงน้ำแล้วทำการยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงได้เกิดการปะทะขึ้น ส่งผลให้คนร้ายเสียชีวิต จำนวน 2 ราย
ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 24 ได้สร้างความเข้าใจ ชี้แจงให้ผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่รับทราบถึงการปฏิบัติการดังกล่าว และผู้ที่เสียชีวิตทั้ง 2 ราย เป็นผู้ร้ายจริงๆ ไม่ใช่ผู้บริสุทธิ์ ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติพบมีหมายจับ ป.วิอาญา รวมกันหลายหมาย มีพฤติกรรมเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ ทั้งการลอบยิง และลอบวางระเบิด สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่รัฐและพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ เป็นจำนวนมาก รายละเอียดดังนี้.-
          1.นายมูฮัมหมัด ชิติเลาะ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/9 หมู่ที่ 5 ตำบลบาราเฮาะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ เป็นบุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี จำนวน 4 หมาย
          1.1 หมายจับที่ 667/52 ลง 26 ต.ค.52 จากกรณีเหตุยิง นายบุญเจือ สมมาตร เสียชีวิต เหตุเกิด บ้านเลขที่ 150/3 ม.3 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ 20 ส.ค.52
          1.2 หมายจับที่ 704/52 ลง 6  ธ.ค.52 จากกรณีเหตุยิง นายสุนทร ช่วยมาก และนายอารี ศักดิ์เนียนแก้ว ได้รับบาดเจ็บ ส่วน นางนันทพร ชัยชนะ เสียชีวิต ที่ร้านอาหารอีสานใต้ ม.1 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ 26 พ.ย.52
          1.3 หมายจับที่ 240/53 ลง 16 ก.ค.53 จากกรณีเหตุยิง พ.ต.หญิงนาราทิพย์ แก้วถาวร พยาบาล ร.พ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร เสียชีวิต เหตุเกิด ถ.เพชรเกษม (นาเกตุ-นาประดู่) ม.1 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ 21 พ.ค.53
          1.4 หมายจับที่ 198/57 ลง 16 ก.ค.57 กรณีเหตุยิงกราดใส่ร้านขายของชำไม่มีเลขที่ ริม ถนนสายนาประดู่-วัดทรายขาว ม.3 ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี กระสุนถูกนางเกศนี เสียชีวิต เมื่อ 15 มิ.ย.57
          2.นายมูฮำหมัดเปาซี สาเมาะ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/4 หมู่ที่ 3 ตำบลทุ่งพลา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ/มือประกอบระเบิด เป็นบุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี จำนวน 1 หมาย คือ หมายจับที่ 123/51 ลง 31 ม.ค.51 จากกรณีเหตุยิง นายสุวิทย์ บุญสนิท ครูโรงเรียนบ้านเกาะตา เหตุเกิดบริเวณถนนสายปัตตานี - ยะลา ที่ ม.3 ต.ทุ่งพลา อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ 24 ม.ค.51
          เจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมตัว นายละมาแอ สาและ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 82 หมู่ที่ 4 ตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ ไปดำเนินกรรมวิธีซักถามและสอบสวนตามขั้นตอนของกฎหมาย
          หากเราดูจากประวัติของผู้ที่เสียชีวิตทั้ง 2 ราย จะเห็นได้ว่าเคยทำการก่อเหตุเข่นฆ่าผู้คน สร้างความเดือดร้อนจำนวนหลายครั้ง ไม่ใช่ผู้ที่หลงผิด แต่กระทำความผิดซ้ำแล้วซ้ำอีกโดยไม่คิดจะกลับตัวเป็นคนดี 1 ใน 2 ผู้เสียชีวิตเคยมอบตัวกับเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ในเวลาต่อมาได้หลบหนีประกัน ย้อนกลับมาทำการก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนไม่หยุดหย่อน
          สังคมให้โอกาสและอภัยกับผู้ที่หลงผิดเสมอ เปิดโอกาสให้กลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดี หันหลังให้กับขบวนการเพื่อกลับมาพัฒนาบ้านเกิด  โครงการพาคนกลับบ้าน ของ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ยังเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการเข้าร่วม กระแสตอบรับสันติสุขของประชาชนกำลังแรง การเปิดพื้นที่เพื่อการพูดคุยในทุกระดับภาครัฐให้ความสำคัญ...หันหน้าพูดคุยกันเพื่อนำสันติสุขกลับมาสู่ดินแดนปลายด้ามขวานร่วมกัน....
------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น