2/02/2559

อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 9 ชี้แจงชาวบ้านหลังศาลริบที่ดินปอเนาะญีฮาดวิทยา


ปัตตานี - อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 9 พร้อมสำนักยุติธรรม ศอ.บต และ กอ.รมน.ภาค4 ร่วมแถลงชี้แจงกรณีศาลแพ่งพิพากษาริบที่ดินปอเนาะญีฮาดวิทยาเป็นไปตามกฎหมาย ขนะเดียวกันรัฐเล็งฟื้นฟูเป็นสถานศึกษาให้กับชุมชนอีกครั้งเป็นทางออก

       ภายหลังมีคำสั่งยึดทรัพย์สินซึ่งเป็นที่ดินตั้งโรงเรียนญีฮาดวิทยา เป็นของแผ่นดิน หลังจากมีการพิพากษาของศาลแพ่ง เมื่อ 15 ธ.ค.58 ที่ผ่านมา จึงกลายเป็นประเด็นกังขาใจของพี่น้องในพื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะทุกคนต้องยอมรับในคำพิพากษาของศาล แต่ประชาชนในพื้นที่ยังทำใจไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะโรงเรียนญีฮาดวิทยานั้นเป็นอีก 1 แห่งที่เป็นสถาบันการศึกษาปอเนาะที่สังคมที่นี่ให้ความสำคัญ จึงทำให้หน่วยงานในพื้นที่พยายามชี้แจงสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง

       ล่าสุด ที่ห้องประชุมสำนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี ชั้น 2 นายโสภณ ทิพย์บำรุง อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 รองอัยการจังหวัดปัตตานี นายกิติ สุระคำแฮง ผอ.สำนักยุติธรรม ศอ.บต. และตัวแทน กอ.รมน.ภาค4 ได้ร่วมกันชี้แจงข้อกฎหมายกรณีศาลแพ่งมีคำพิพากษาริบทรัพย์สินที่ดิน ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงเรียนญีฮาดวิทยา หรือปอเนาะบ้านท่าด่าน ตั้งอยู่บริเวณ ม.3 บ้านท่าด่าน ต.ตะโล๊ะกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ในเนื้อที่ 14 ไร่ 1 งาน 42 ตารางวา เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายแพ่ง คดีแพ่งในคดีแดงที่ ฟ.160/2558 ซึ่งมีความผิดฐานก่อการร้าย ตามนิยามบทบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 3 (8) ให้กับสื่อมวลชนปัตตานี เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องของกฎหมายว่าด้วยคดีแพ่งและกฎหมายการฟอกเงินของ ปปง. ทั้งนี้เพื่อให้มีการนำเสนอข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการริบที่ดินดังกล่าวไว้สาธารณะชนทราบต่อไป

       นายโสภณ ทิพย์บำรุง อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 กล่าวว่า ที่ดินแปลงนี้ดูตามหลักฐานที่ศาลยึดเนื่องจากว่า ได้ใช้เป็นที่ฝึกของกลุ่มคนร้ายในขบวนการ ศาลแพ่งเชื่อที่ ปปง.ไต่สวน ที่ ปปง.รวบรวมพยานมาและให้อัยการยืนคำร้องไต่สวน เนื่องจากที่แปลงนี้จากการนำสืบของผู้ร้องดูจากคำพิพากษา คือ คนร้ายใช้ในการฝึกเพื่อที่จะไปกระทำการก่อการร้าย ศาลเชื่อโดยอาศัยพยานหลักฐานในคดีอาญา ที่มีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาหลายคน ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณ 41 คน ผู้ต้องหาในนี้บ้างหลบหนี บางคนได้ตัวมาแล้ว ฟ้องศาลแล้ว ศาลยกฟ้อง บางคนได้ตัวมาที่หลัง แล้วคดีนี้อยู่ในอำนาจของผม มีหลายคนก็ได้สั่งยกฟ้องไปแล้ว



       อยากชี้แจงว่า ยังมีผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอยู่ ยังมีหลายคนที่เราไม่ได้ตัวมาฟ้อง ในการพิจารณาคดีอาญากับคดีแพ่งต่างกัน หลักการรับฟังพยานหลักฐานในคดีอาญาต่างกับคดีแพ่ง ในคดีอาญาการที่ศาลจะพิพากษาลงโทษจำเลยคนหนึ่ง ศาลจะต้องฟังพยานหลักฐานจนสิ้นสงสัย หากมีข้อสงสัยนิดเดียวศาลยกประโยชน์ในความสงสัยให้จำเลย ส่วนคดีแพ่งฟังพยานหลักฐานไม่ต้องสิ้นสงสัยหลักในการรับฟังพยานคดีแพ่งคือใครกล่าวอ้างคนนั้นเป็นคนพิสูจน์ ภาระหน้าที่นำสืบตกอยู่กับคนกล่าวอ้าง ถึงแม้ที่ดินจะถูกรับเป็นของแผ่นดินแต่ทุกคนก็ยังสามารถเข้าใช้ประโยชน์ได้เหมือนเดิมทุกอย่างรวมทั้งเจ้าของที่เดิม

       ด้านนายกิติ สุระกำแฮง ผอ.สำนักยุติธรรม ศอ.บต.กล่าวว่าในส่วนของโรงเรียนญีฮาดวิทยา หรือปอเนาะบ้านท่าด่าน ขณะอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ของญาติหรือเจ้าของที่ดินว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ หลังจากที่ทางฝ่ายทนายได้ขอยืดระยะเวลาต่อจากสามวัน หลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษามาแล้ว คงต้องรอกระบวนการของศาลสิ้นสุดลงเสียก่อน เราถึงจะร่วมกันหาทางออกของปัญหาเพื่อไม่นำสู่การเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งของพื้นที่ต่อไป


       ซึ่งเบื้องต้นฝ่ายความมั่นคงกำลังมองหาทางออกว่าอาจจะมีการปรับปรุงเป็นสถานศึกษาให้กับชุมชน เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้บริจาค โดยให้ทางเจ้าของที่เดิมเป็นผู้บริหารต่อถึงแม้ที่ดินดังกล่าวจะไม่สามารถถ่ายโอนเป็นกรรมสิทธิ์ได้ แต่อย่างน้อยก็ยังเป็นสถานศึกษาให้กับชุมชนกลับมาได้อีกเช่นเดิม และเจ้าของเดิมยังสามารถใช้ประโยชน์ได้เหมือนเดิม อาจเป็นทางออกของปัญหาได้อีกทางหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น