2/29/2559

การเคลื่อนไหวของเครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพหรือเพื่อใคร?

แบมะ ฟาตอนี

ความเคลื่อนไหวของเครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (คปส.) ร่วมกับสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและพัฒนา (LEMPAR), สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (MUSTFETH/สนมท.), สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียน และเยาวชนปาตานี (PerMAS) และชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ม.อ.ปัตตานี จัดเสวนาชุมชนสาธารณะ ครั้งที่ 3 ปัญหาโรงไฟฟ้าถ่านหินกับข้อท้าทายบนเส้นทางสันติภาพปาตานี/ชายแดนใต้ : ถ่านหินภัยแทรกซ้อนสันติภาพปัตตานี ความไม่เป็นธรรมจากอำนาจรัฐ และ กฟผ.ที่กระทำต่อชุมชนปาตานีณ มัสยิดบ้านท่าด่าน (กือแด) บ้านท่าด่าน  ต.ตะโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี โดยมี นายตูแวดานียา ตูแวแมแง เป็นผู้ดำเนินรายการ
          ทำไม? เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อกลุ่มขบวนการจึงเลือกใช้มัสยิดบ้านท่าด่าน       เป็นสถานที่เสวนา ทำไม? นายตูแวดานียา ตูแวแมแง จึงนำประเด็นโรงไฟฟ้าถ่านหินมาข้องเกี่ยว กับคำว่าสันติภาพปาตานี ถึงกับใช้คำว่าภัยแทรกซ้อนสันติภาพความไม่เป็นธรรมจากอำนาจรัฐ ผ่าน กฟผ.กระทำต่อชุมชนปาตานี

          เครือข่ายภาคประชาสังคมกำมะลอเหล่านี้เคลื่อนไหวอย่างมีนัยซ่อนเร้น ยังคงเดินหน้าหลอกหลอนให้ประชาชนมลายูปาตานีหลงเชื่อกับคำโกหกหลอกลวงมาโดยตลอด ปัญหาที่ควรจะเคลื่อนไหวเพื่อเป็นปากเสียงแทนประชาชน กลับละเลยไม่แยแสกลับมุ่งเคลื่อนไหวเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนและองค์กรเป็นหลัก

          การใช้วาทกรรม ถ่านหินภัยแทรกซ้อนสันติภาพปัตตานี นายตูแวดานียา ผู้นี้คือผู้ที่ค้นคิดวาทกรรมใหม่ๆ มาสาธยายบนเวทีเสวนา ให้ติดปากติดหูเพื่อมุ่งทำลายสันติภาพที่ควรจะเป็น    ภัยแทรกซ้อนที่มีผลกระทบกับประชาชนรากหญ้าอย่างปัญหายาเสพติด ลูกหลานพี่น้องปาตานีทุกหย่อมหญ้าในพื้นที่ต่างตกเป็นทาสของกลุ่มนายทุนค้ายาเพื่อนำเงินเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มขบวนการในการก่อเหตุ  แต่น่าแปลกใจเครือข่ายภาคประชาสังคมเหล่านี้ไม่เคยกล่าวถึงและรณรงค์ต่อต้าน แถมกลับทำเงียบเฉยไม่รับรู้ปล่อยให้มหันตภัยเงียบเข่นฆ่าลูกหลาน ผู้ปกครองต้องทนทุกข์ทรมานเหมือนตายทั้งเป็นยิ่งกว่าปัญหาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่นายตูแวดานียา จุดประเด็นซะอีก

          ส่วนปัญหาศาลแพ่งสั่งยึดที่ดินโรงเรียนปอเนาะญีฮาด เช่นเดียวกัน เรื่องราวต่างๆ น่าจะจบลงด้วยดีอย่างมีเหตุมีผลและสมควรแก่เหตุ แต่เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อกลุ่มขบวนการ (ไม่ใช่เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพที่ได้มีการกล่าวอ้าง) กลับสร้างละครดราม่าน้ำเน่าไม่ต่างจากละครช่องหลายสี ปลุกปั้นพระเอกหน้าใหม่ นายบันยาล แวมะนอ ลูกชายของ นายดอเลาะ แวมะนอ อดีตผู้ร้ายตัวจริงให้โลดแล่นบนเวทีเสวนาเป็นตัวชูโรงเรียกคะแนนสงสารกล่าวหารัฐกลั่นแกล้งประชาชน ต้องตกระกำลำบาก กลายเป็นพจมานเร่ร่อนหอบข้าวของออกจากบ้านทรายทองไม่มีที่ซุกหัวนอน

          การสร้างภาพกับข่าวสารที่ออกไปช่างแตกต่างจากความเป็นจริงอย่างสิ้นเชิง จากแหล่งข่าวในพื้นที่ได้ให้ข้อมูลไว้อย่างน่าสนใจ ความจริงครอบครัวแวมะนอไม่ได้ลำบากยากจนข่นแค้นตามที่คนทั่วไปเข้าใจกัน ลองไล่เรียงกลับพบว่ามีฐานะร่ำรวยกันหลายๆ คนในบรรดาญาติพี่น้องทั้งหมดของครอบครัวนี้

          ผู้เขียนมีความสงสัยทำไม? ต้องไปจัดเวทีเสวนาที่มัสยิดท่าด่าน เพื่อเป็นการตอกย้ำอะไรหรือเปล่า สิทธิเสรีภาพในการจัดเวทีเสวนาที่ไหนไม่มีใครว่า แต่ในขณะที่ผู้นำองค์กรทางศาสนา จังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายกำลังมีการตั้งกรรมการพิเศษขึ้นมาคณะหนึ่งในการพิจารณาแนวทางการใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และตอบสนองเจตนารมณ์เดิมของเจ้าของที่ดินต่อไปให้เป็นรูปธรรม แต่เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อกลุ่มขบวนการ (ไม่ใช่เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพที่ได้มีการกล่าวอ้าง) กลับตั้งศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือครอบครัวโรงเรียนปอเนาะญีฮาดเพื่อระดมทุน มีการปลุกปั่นไม่ให้รับความช่วยเหลือจากรัฐ มุ่งเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ในการเสวนา เพื่อต้องการผลทางจิตวิทยาสังคม ซึ่งส่วนมากผู้ที่เข้าร่วมเป็นกลุ่มจัดตั้งขึ้นมาโดยเครือข่ายแนวร่วม

          ฝากไปยังประชาชนปาตานีให้ช่วยกันจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมภาคประชาสังคมในพื้นที่ที่ออกมาเคลื่อนไหวสร้างกระแส กล่าวอ้างถึงการไม่ได้รับความเป็นธรรมทางสังคม และยังมีความพยายามดึงองค์กรต่างประเทศเข้ามามีบทบาทในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้บ้านเรา อีกทั้งมีการปลุกกระแสต่อต้านรัฐ โดยใช้ประเด็นปัญหาโครงการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เพื่อยกระดับความขัดแย้งในพื้นที่ ซึ่งเป็นยุทธวิธีในการระดมมวลชนให้เข้าร่วม จุดกระแสสร้างภาพนำเรื่องราวที่อ่อนไหวและกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนมาเล่น แต่กลับไม่แยแสถึงความเดือดร้อนของประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกรทบจากภัยแทรกซ้อนด้านอื่นๆ และที่สำคัญไม่เคยเห็นองค์กรภาคประชาสังคมเหล่านี้เคลื่อนไหวต่อต้านการกระทำที่รุนแรงของกลุ่มขบวนการที่ทำการเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์รายวัน อีกทั้งมีนัยแอบแฝงในการเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพจริงหรือ?....หรือเคลื่อนไหวเพื่อใครกันแน่?
----------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น