2/02/2560

จับโจรใต้ใจบาปยิงหญิงท้อง 9 เดือน สารภาพสิ้นเคยก่อคดีสำคัญหลายเหตุ

"กะ กันดา"


กรณีเหตุคนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวน ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงราษฎรไทยพุทธหญิง เสียชีวิต 1 ราย  นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย โดยทราบชื่อในเวลาต่อมา ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บคือ นางสายใจ ทองดี อายุ 26 ปี ส่วนผู้เสียชีวิต คือ น.ส.รัตติกาล จ่าวัง อายุ 26 ปีเช่นกัน ทั้งสองมีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอปะนาเระ โดย น.ส.รัตติกาล กำลังตั้งครรภ์ 9 เดือน ก่อนเกิดเหตุทั้งคู่ได้ไปเดินซื้อของในตลาดปาลัส จากนั้นขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน แต่ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนดักยิงระหว่างทางจนเกิดเหตุเศร้าสลดขึ้น 

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พ.ย.59 เวลาประมาณ 19.25 น.
ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เร่งติดตามจับกุมตัวคนร้าย พร้อมทั้งมีการสเก็ตภาพคนร้ายที่คาดว่าเป็นผู้ก่อเหตุ จนกระทั่งนำไปสู่การจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย คือ นายรอซาลี วาปิ

จากการดำเนินกรรมวิธีซักถาม นายรอซาลี วาปิ ของเจ้าหน้าที่หน่วยซักถาม ฉก.ทพ.43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร เมื่อวันที่ 29 ม.ค.60 ที่ผ่านมา  นายรอซาลี วาปิ ได้ยอมรับสารภาพว่าผ่านการฝึก หลักสูตร RKK เมื่อประมาณ ปี พ.ศ.2552 โดยเป็นแนวร่วม ผกร. มีหน้าที่รับผิดชอบปฏิบัติการในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี จนกระทั่งถึงปัจจุบัน
พร้อมกันนี้ นายรอซาลี วาปิ ได้สารภาพว่าเคยร่วมก่อเหตุรุนแรง มาแล้วอย่างน้อย 8 เหตุการณ์ด้วยกัน โดยมีส่วนเกี่ยวข้องคดีสำคัญ คือ เมื่อวันที่ 5 ก.ย.57 ทำการลอบยิง อส.มะนาวี สาแม เสียชีวิต เหตุเกิดในพื้นที่ ม.6 ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี โดยทำหน้าที่เป็นผู้ ขับขี่ รถ จยย.ให้มือปืนลงมือก่อเหตุ

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.59 ทำการลอบยิงหม้อแปลงไฟฟ้า บริเวณตลาดนัดคอมมิสพื้นที่ ม.5 ต.น้ำดำ  อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี โดยยอมรับเป็นผู้ยิงเอง

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.59 ลอบยิง นายอำรี หะยีจิ (อดีต ผกร.) เสียชีวิต ในพื้นที่ ม.4 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี โดยเป็นมือปืน

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.59 ลอบยิง นายมาหามะ ปอยีราแดง เสียชีวิตในพื้นที่ ม.5 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี โดยทำหน้าที่ดูต้นทาง

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.59 ลอบยิงนางไซนะ หะมะ เสียชีวิตในพื้นที่ ม.4 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี โดยทำหน้าที่ดูต้นทาง

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.59 ลอบยิง น.ส.รัตติกาล จ่าวัง (ตั้งครรภ์ 9 เดือน) เสียชีวิต และ นางสายใจ ทองดี ได้รับบาดเจ็บ ตลาดปาลัส ต.ควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี โดยโทรศัพท์แจ้งนายนิ (ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง) หลังจากนายอาหามะฯ ก่อเหตุเสร็จ

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.59 ลอบยิง นายประดับ มาอิจอน ผู้ใหญ่บ้านเสียชีวิต และภรรยาได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดในพื้นที่ ม.๒ ต.ตันหยงยืองา อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี โทรศัพท์รายงาน นายนิ (ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง) หลังจากนายอาหามะฯ ก่อเหตุเสร็จ

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.59 ลอบยิง อส.ทพ.วีรยุทธิ์ พรหมนุ้ย เจ้าหน้าที่ทหารพราน ฉก.ทพ.๔๒ ได้รับบาดเจ็บ เหตุในพื้นที่ ม.4 ต.บาโลย อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี โดยทำหน้าที่เป็นมือปืน

ทั้งนี้ นายรอซาลี วาปิ ยังให้การซัดทอดสมาชิก ผกร.ที่ร่วมก่อเหตุอีกหลายราย ซึ่งส่วนใหญ่ เป็น ผกร.ที่ได้รับการฝึกฝนใหม่

เจ้าหน้าที่ตาดว่า นายรอซารีฯ ยังปกปิดข้อมูลเป็นจำนวนมาก และคาดว่าตั้งแต่ปี 57 ถึงปัจจุบัน นายรอซารีฯ น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์รุนแรง เกือบทุกเหตุการณ์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง, อ.มายอ, อ.ยะหริ่ง และ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการซักถามเพื่อหาความเชื่อมโยงไปยังสมาชิก ผกร.ที่ทำการก่อเหตุนำตัวมาลงโทษดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น