2/06/2560

BRN มีเจตนาแอบแฝง ที่กล่าวอ้างเพื่อยกระดับการต่อสู้ไปสู่การใช้กติกาสากล


กลุ่มเครือข่าย Permas สะท้อนเจตนาเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี แต่ประเด็นสำคัญคือ เจตนาเหล่านั้นมิใช่เจตนาที่แท้จริงของประชาชน
เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดกับครอบครัว นายเจ๊ะมุ มะมัน ในวันที่ 3 ก.พ. ที่กลุ่มพวกนี้ใช้มาเป็นประเด็นปลุกปั่น กำหนดเป็นวันสิทธิมนุษยชนปัตตานีนั้น จริงๆ แล้วเหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนความจริงได้ดีว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นใน จชต. มิได้เกิดจากคู่สงคราม คือ รัฐกับกลุ่มติดอาวุธที่เป็นตัวแทน ปชช. แต่เกิดจากการที่กลุ่มติดอาวุธใช้ความรุนแรงกดขี่ ข่มขู่ และกระทำต่อ ปชช.ส่วนใหญ่ ที่ปฏิเสธการเข้าร่วมสนับสนุน เป็นที่ทราบทั่วกันว่านายเจ๊ะมุ เป็นเครือข่ายของกลุ่มที่ใช้อาวุธสังหาร สองสามีภรรยา นำไปสู่การล้างแค้นนายเจ๊ะมุฯ โดยน้องชายของผู้สูญเสีย ยิ่งทำให้เข้าใจได้ชัดเจนว่ากลุ่มติดอาวุธคือคู่ขัดแย้งของประชาชน ใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างไร้มนุษยธรรม และ ไม่อยู่ในหลักศาสนา จนทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งไม่มีหนทางต่อสู้ ต้องดิ้นรนที่จะปกป้องตนเองและครอบครัว โดย จนท.รัฐไทยได้พยายามอย่างยิ่ง ที่จะดูแลปกป้องผู้บริสุทธิ์เหล่านี้มาตลอด ทั้งต้องพยายามอดทนป้องกันมิให้เกิดการใช้ความรุนแรงตอบโต้กัน เหมือนอีกหลายๆ กรณีที่มีลักษณะเฉกเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับนายเจ๊ะมุฯ


ดังนั้นความพยายามสร้างกระแสเรียกร้องของกลุ่ม Permas และเครือข่าย จึงเป็นการกล่าวอ้างที่น่าละอาย และทำให้องค์กร เครือข่ายเหล่านี้ ห่างไกลจากการยอมรับของประชาชนทุกเชื้อชาติ ศาสนา ใน จชต.มากยิ่งขึ้น

อนึ่งความพยายามใช้วาทกรรมปาตานี เพื่อบิดเบือนประวัติศาสตร์และแบ่งแยกประชาชน ก็เป็นอีกพฤติกรรมหนึ่งที่ไร้สาระและน่าอดสูใจ เพราะผู้ที่ได้สนใจศึกษาประวัติศาสตร์ ทั้งประวัติศาสตร์กระแสหลัก และ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น หรือ ประวัติศาสตร์ทางศาสนา ต่างเข้าใจดีว่า ปัตตานี ปาตานี หรือ ฟาตอนี คือพื้นที่เดียวกัน เป็นเมืองท่าการค้าขาย ที่เจริญรุ่งเรือง เพราะเป็นศูนย์กลางการค้าขายทางทะเลในอดีต ที่เปิดกว้างสำหรับทุกเชื้อชาติ ศาสนา ด้วยความ สันติ และ เป็นธรรม มิใช่ ปาตานี ในความหมายที่คับแคบ และ แอบแฝงนัยยะของการแบ่งแยก ว่าเป็นดินแดนของชาวมลายูเท่านั้น ดังเช่นที่เครือข่าย Permas ดันทุรัง รณรงค์มาหลายปี แต่ด้วยเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ แอบแฝง และแบ่งแยกอย่างคับแคบ จึงไม่เป็นที่ยอมรับแต่อย่างใด


ความพยายามที่อคติ ไม่อยู่บนข้อเท็จจริง ไม่อยู่ในหลักการของศาสนา ย่อมไม่มีทางสำเร็จ น่าเสียดายที่คนเหล่านั้น อ้างตัวว่านับถือศาสนาอิสลาม แต่กลับไม่มีอิม่านในหัวใจ


โดย...สหายท่านหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น