2/08/2560

แกนนำอาร์เคเคกาบัง แฉ!! ถูกขบวนการหลอกใช้ตกเป็นเครื่องมือ เพื่อผลประโยชน์


ที่บ้านบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา  นายสาการียา แวกาจิ อายุ 33 ปี แกนนำ RKK หนึ่งใน 300 คน ที่เข้าร่วมโครงการ พาคนกลับบ้าน ของ อำเภอยะหา จากทั้งหมด 4 พันกว่าคนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ยอมมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ เพราะแม่ไม่สบายหนัก วันมอบตัวกำนันเอาตำแหน่งประกันสามารถกลับไปอยู่กับครอบครัวได้ ไม่มีการจับหรือถูกเจ้าหน้าที่ทำร้าย 

"ถ้ายังเป็นสมาชิกขบวนการอยู่ ก็คงต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ เจอเจ้าหน้าที่ที่ไหนก็ต้องหลบหนี  ช่วงเทศกาล ลูกไม่มีเสื้อผ้าดีๆ ใส่ ไม่มีอาหารดีๆ กิน ไม่มีโอกาสได้ไปกินไก่ตามร้านดีๆ เหมือนลูกของคนอื่น จึงได้นั่งคิดทบทวนสิ่งที่ถูกปลูกฝังมา กับความจริงที่เกิดขึ้น มันไม่ใช่เรื่องจริง สมาชิกในขบวนการถูกแกนนำหลอก ก็อยากบอกกับคนที่อยู่ข้างใน หยุดได้แล้ว พวกเราถูกเขาหลอกมานานแล้ว ของจริงไม่ใช่แบบนั้น เขามีเบื้องหลังที่มีผลประโยชน์ และใช้เราเป็นเครื่องมือเท่านั้น"


นายสาการียา แวกาจิ อายุ 33 ปี ชาว อ.กาบัง ซึ่งเป็นแกนนำอาร์เคเค.ระดับสั่งการ มีหมายจับ ป.วิอาญา ที่ จส.381/2550 ลงวันที่ 26 กันยายน 2550 และหมายจับที่ จส. 122/2552 ลงวันที่ 27 มีนาคม 2552 ข้อหาร่วมกันก่อการร้าย วางเพลิงสถานที่ราชการ มีอาวุธปืนและเครืองกระสุนปืนที่ทางราชการไม่สามารถออกใบอนุญาต โดยมีนายยะฟาร์ ยะโก๊ะ กำนัน ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา พร้อมพ่อแม่ญาติพี่น้องเป็นผู้นำตัวมามอบต่อเจ้าหน้าที่เมื่อเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บดีเอ็นเอ จากกระพุงแก้มเพื่อเอามาเทียบกับ DNA ในฐานข้อมูลที่เคยก่อเหตุในสาระบบคดีความมั่นคง

นายสาการียา แวกาจิ ให้การว่า หลังจากตกเป็นผู้ต้องหาในคดีเกี่ยวกับความมั่นคง ถูกเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายออกไล่ล่าติดตามจับกุมตัว แต่ตนเองได้หลบหนีออกนอกพื้นที่ ไปอาศัยอยู่กับเพื่อน ๆ ต้องทนทุกข์ต่อความยุ่งยากลำบากอยู่ตลอดเวลา อยู่แบบอดมื้อกินมื้อ เพราะต้องคอยหลบซ่อน หลบหนีการปิดล้อมจับกุมมาโดยตลอด ประกอบกับทางครอบครัวตลอดจนญาติพี่น้องได้ขอร้องให้ออกมามอบตัวต่อทางการ

ด้าน นายยะฟาร์ ยะโก๊ะ กำนันตำบลบาละ อ.กาบัง จ.ยะลา ได้กล่าวว่า นายซาการียาเป็นตัวจริง มีคดีติดตัว 2 คดี และพยายามขอเจรจาตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา

ด้านพันเอกชลัช ศรีวิเชียร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 บอกว่าจะดูแลข้อเรียกร้องทั้งหมด ทั้งเรื่องความปลอดภัย อาชีพและการสร้างบ้านที่มั่นคงให้ นายสาการียา เนื่องจากต้องการช่วยทุกคน เพื่อให้เกิดความสงบสุข้กิดขึ้นในพื้นที่

นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายนำแกนนำผู้ก่อเหตุกลับบ้านอีกหลายคน เป้าหมายต่อไป คือ นายนูวา ปาเนาะ  และไม่เฉพาะพื้นที่ อำเภอกาบังเท่านั้น ยังมีสมาชิกขบวนการ ในพื้นที่ ตำบลบาโงยซิแน อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ซึ่งหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 รับผิดชอบอยู่ ได้ติดต่อขอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ในเร็วๆ นี้พันเอกชลัช ศรีวิเชียร ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น