7/23/2559

เสียงสะท้อนจากคนมุสลิมสงขลา กรณี:เสื้อเชิงสัญลักษณ์

‘ลมใต้  สายบุรี’


คนมลายูโดยทั่วไปพื้นฐานแล้วไม่ชอบการโกหก จะพูดแต่เรื่องจริง แต่ในระยะหลังๆ มานี้ผู้เขียนคิดว่าจะใช้ไม่ได้อีกแล้วแบบเหมารวมยกเข่ง คนพวกนี้ชอบเรียกตัวเองหรือให้คนอื่นเข้าใจเรียกตัวเองว่า “คนมลายู” มีการพูดจาโกหก ปริ้นปร้อน กลับกลอก มักจะมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ จากการนำเสนอของสื่อ

คำพูดของกลุ่มคนเหล่านี้เมื่อได้ฟังแล้วดูสวยงาม รักวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมจารีตประเพณี อีกทั้งภาพลักษณ์คือผู้รักษาดำรงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ประจำถิ่น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการส่งเสริมภาษามลายู นั่นคือหน้าฉากแต่หลังฉากจะมีใครสักกี่คนจะรู้คนกลุ่มนี้ชอบการโกหกหลอกลวง

ความกลับกลอกอื้อฉาวกับประเด็นเรื่องราวที่เป็นข่าวดังผู้เขียนขอนำความรู้สึกของผู้ที่ใช้ชื่อว่า “มุสลิมสงขลา”มาถ่ายทอดในอีกแง่มุมหนึ่งของพี่น้องมุสลิมที่ไม่เห็นด้วยต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มทำเสื้อโดยการใช้แผนที่แบ่งแยกดินแดนทำการเผยแพร่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์

แต่พอเป็นเรื่องเป็นราวกลับอ้างว่าแผนที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่โรงเรียนตาดีกา 5 จังหวัด และเมื่อมีผู้ทักท้วงอีกว่าทำไม? จังหวัดสงขลามีแค่ 5 อำเภอหรอกหรือ? ทั้งที่อำเภออื่นๆ ก็มีตาดีกาอยู่ทุกอำเภอ


กลุ่มทำเสื้อกลุ่มนี้กลับ ‘เถ’ ไปได้อีกว่ากลุ่มทำงานสงเสริมภาษามลายู เลยทำเป็นแผนที่ของพื้นที่ที่มีโรงเรียนตาดีกาสอนภาษามลายู

ซึ่งข้อเท็จจริงโรงเรียนตาดีกาในจังหวัดสงขลา และ จังหวัดสตูล มีการสอนภาษาอาหรับ ไม่ได้สอนภาษามลายู ตามที่กลุ่มคนทำเสื้อกลุ่มนี้ได้กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ที่สำคัญผู้คนในพื้นที่ ในจังหวัดสงขลา และ จังหวัดสตูล ได้กล่าวว่าไม่เคยเห็นหรือรู้จักชื่อกลุ่มคนพวกนี้ อีกทั้งไม่เคยมาช่วยเหลืออะไรโรงเรียนตาดีกาเลย พี่น้องมุสลิมในแต่ละชุมชน ตลอดจนองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นมีการดูแลเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

การโกหกซ้ำซากไม่ใช่วิถีของมุสลิม อีกทั้งการโกหกยังเป็นบาป การรู้ตัวว่าผิดแล้วไปกล่าวโทษคนอื่นว่าเข้าใจผิด มันใช่หรือ? พี่น้องมุสลิมและคนไทยทั้งประเทศดูแล้วสิ่งที่คนกลุ่มนี้ทำเสื้อขึ้นมาเพื่อทำการปลุกระดมซึ่งเป็นแผนที่แบ่งแยกดินแดนชัดแจ้ง หากมีความสำนึกก็สมควรยอมรับผิด และกล่าวคำขอโทษที่ได้กระทำลงไปนั่นคือวิถีของมุสลิมโดยแท้จริง

ทุกสิ่งทุกอย่างที่กลุ่มบุคคลเหล่านี้ได้ทำการเคลื่อนไหวที่ผ่านมา ได้ทำให้พี่น้องมุสลิมส่วนใหญ่ได้รับความเสียหาย ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งคนทั่วไปอาจจะคิดเหมารวมว่าให้มุสลิมที่ดีต้องได้รับความมัวหมองไปด้วย หยุดและเลิกคิดเถอะ!! ในเรื่องแบ่งแยกดินแดน สร้างความแปลกแยก ความแตกต่างในเรื่องของเชื้อชาติ อัตลักษณ์ไม่ใช่แนวทางของท่านศาสดาเลย พี่น้องมุสลิมส่วนใหญ่ทั้งมลายูและไม่ใช่มลายูทุกคนต่างต้องการอยู่ร่วมอย่างสงบสันติ สามารถอยู่ร่วมกับพี่น้องต่างศาสนา อยู่ร่วมอย่างพหุวัฒนธรรมดั่งเช่นในอดีตอย่างมีความสุข ขอเอกอัลเลาะห์ทรงประทานทางนำแก่เขาเหล่านั้นด้วย…อามีน

ผู้เขียนได้นำความรู้สึกของพี่น้องมุสลิมสงขลา มาถ่ายทอดให้กับผู้อ่านได้รับรู้เป็นข้อมูลของอีกหลายๆ ข้อมูลที่ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลบางกลุ่ม ที่เคลื่อนไหวปลุกระดมให้กับประชาชนเห็นคล้อยตามในเรื่องของความมั่นคงของประเทศ ซึ่งกลุ่มบุคคลเหล่านี้คิดไม่ดีต่อบ้านเมือง ต้องการแบ่งแยกดินแดนออกจากราชอาณาจักรไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่พี่น้องมุสลิมส่วนใหญ่และคนไทยทั้งประเทศยอมไม่ได้…

————————
ที่มา:http://www.southernreports.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น