7/21/2559

PerMAS กับการปลุกกระแสกำหนดใจตนเองโดยไม่ฟังเสียงคนส่วนใหญ่


ประธานนักศึกษา PerMAS กับการปลุกกระแสกำหนดใจตนเองโดยไม่ฟังเสียงคนส่วนใหญ่ที่ไม่ต้องการเป็นเอกราชแยกตัวเป็นอิสระจากประเทศไทย

นายอารีฟีน โซ๊ะ ประธาน สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ยังคงเดินหน้ารณรงค์และปลุกกระแสการกำหนดใจตนเอง (Right to self Determination) อย่างต่อเนื่อง ถือเป็นยุทธศาสตร์หลักของกลุ่มนักศึกษา PerMAS ที่ต้องการลงประชามติเพื่อกำหนดชะตากรรมตนเองแยกตัวเป็นเอกราชจากรัฐบาลไทย โดยไม่ฟังเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ว่าต้องการอะไร? และจะมีพี่น้อง ลุงป้า น้าอา อาแบ อาเด๊ะ สักกี่คนที่เข้าใจความหมายของการกำหนดใจตนเอง

หากย้อนดูผลสำรวจสำรวจสันติภาพชายแดนใต้รอบแรก เมื่อวันที่ 17 พ.ค.59 ประชาชนยังหวังต่อกระบวนการพูดคุย โดยผู้แทนของสถาบันทางวิชาการและองค์กรประชาสังคม 15 องค์กร ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อกระบวนการสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ (Peace Survey) ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี


ประชาชนเห็นด้วยต่อกระบวนการพูดคุยต้องการขจัดปัญหาความขัดแย้งที่หมักหมมปัญหามานานหลายสิบปี ปฏิเสธความรุนแรง แสวงหาทางออกเพื่อนำไปสู่สันติสุขในพื้นที่

ประเด็นที่น่าสนใจและตอบโจทย์กลุ่มนักศึกษา PerMAS ในเรื่องการบริหารปกครองพื้นที่ จชต.ประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นรูปแบบที่มีการกระจายอำนาจด้วยโครงสร้างการปกครองที่มีลักษณะเฉพาะของพื้นที่นี้ภายใต้กฎหมายของประเทศไทยร้อยละ 26.5 รองลงมาคือรูปแบบที่มีการกระจายอำนาจมากขึ้นด้วยโครงสร้างการปกครองที่เหมือนกับส่วนอื่นๆของประเทศร้อยละ 22.2 ส่วนผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่อยากได้ คือ รูปแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบันโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ร้อยละ 25.1 และรูปแบบที่เป็นอิสระจากประเทศไทย ร้อยละ 22.9

การบริหารการปกครองที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการคือรูปแบบการปกครองพิเศษ ภายใต้กฎหมายของประเทศไทย ที่มีการกระจายอำนาจเหมือนกับพัทยา และกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจมีความเป็นไปได้ รูปแบบควรจะเป็นแบบไหนจะต้องอยู่ที่กระบวนการพูดคุย หาทางออกที่ดีที่สุดให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามที่ไม่อยากได้ หรือไม่เห็นด้วยคือการไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ เลย และไม่ต้องการเป็นเอกราชแยกตัวเป็นอิสระจากประเทศไทย

เมื่อผลสำรวจที่ออกมาได้แสดงความรู้สึก ความต้องการของประชาชน เพื่อส่งผ่านไปถึงรัฐบาล กลุ่มขบวนการ และกลุ่มผู้ที่มีความเห็นต่างจากรัฐได้รับรู้ โดยเฉพาะประเด็นไม่ต้องการเอกราชแยกตัวเป็นอิสระจากประเทศไทยมีนัยสำคัญ

นายอารีฟีน โซ๊ะ ประธาน สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) และมวลสมาชิกซึ่งเป็นปีกการเมืองของขบวนการ BRN ไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจ ที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการเอกราชแยกตัวเป็นอิสระจากประเทศไทย ซึ่งท่าทีน่าจะต้องทบทวนบทบาทตนเองต่อการเรียกร้องดังกล่าวที่ สำคัญยังแดกดันยัดเยียดความอยากส่วนตัวเดินหน้าการปลุกกระแสการกำหนดใจตนเองเพื่อนำไปสู่การลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากรัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่องอย่างไม่ละอายแก่ใจ

ส่วนการกำหนดใจตนเอง (Right to self Determination) มีคำตอบอยู่แล้วว่ากระทำไม่ได้ในประเทศไทย แต่กลุ่มนักศึกษา PerMAS กลับนำข้อมูลบางส่วนมาเปิดเผยโดยการพูดความจริงไม่หมดเพื่อต้องการปลุกกระแสหาแนวร่วมทำการกดดันรัฐบาลไทย พร้อมทั้งต้องการสื่อไปยังองค์กรระหว่างประเทศ กลุ่มนักศึกษา PerMAS ไม่รู้จริงหรือหลงลืมให้ไปอ่านบทความเรื่องนี้กันดู บทความเรื่อง เกร็ดความรู้ในแง่กฎหมายที่เห็นต่างกัน (ตอนที่ 1): การกำหนดใจตนเอง (Self-determination) กระทำได้หรือไม่? ในพื้นที่ จชต.ในเว็บไซต์ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ตามลิ้งนี้ครับ

http://www.deepsouthwatch.org/node/7584

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น