7/31/2559

กองทัพมาเลย์จี้ไทยร่วมมือป้องกันไอเอสข้ามพรมแดน


กองทัพมาเลย์จี้ไทยร่วมมือป้องกันไอเอสข้ามพรมแดนหวั่นหากมีนักรบไอเอสลอบข้ามพรมแดนได้ จะบั่นทอนความมั่นคงของทั้งไทยและมาเลเซีย

พลเอกซุลกิเฟลี โมห์ด ซินผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซียเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเฝ้าระวังบริเวณชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการลอบเข้าประเทศของสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส

พลเอกซุลกิเฟลีกล่าวหลังเป็นประธานร่วมกับพลเอกสมหมาย เกาฏีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของไทยในการประชุมคณะกรรมการระดับสูงไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 33ที่กองบัญชาการกองทัพไทยวันนี้ (29 ก.ค.)ว่า คณะกรรมการฯมีความกังวลต่อภัยคุกคามของกลุ่มไอเอส และหากมีนอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซียยังแนะให้เจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศที่เกี่ยวข้องกับการจัดการชายแดนเพิ่มความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองเพื่อสกัดภัยคุกคามนี้


ส่วนประเด็นข้อตกลงสร้างกำแพงตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซียเพื่อช่วยป้องกันการลักลอบเข้าเมือง พลซุลกิเฟลีบอกว่า ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อแสวงจุดร่วม และจะยังเดินหน้าเจรจาต่อไป โดยคาดว่าเมื่อทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงกันได้ คณะกรรมการระดับสูงไทย-มาเลเซียจะหยิบยกเรื่องนี้มาหารือกันในการประชุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เดือนพฤศจิกายนนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น