7/15/2562

สันติ ดอเลาะ นักเลงคีบอร์ดที่ไม่เคยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม



ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 หรือเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผู้เล่นเฟสบุ๊คคงจะคุ้นเคยกับชื่อสันติ ดอเลาะ ที่ได้สร้างความปั่นป่วนในสื่อสังคมออนไลน์ รูปแบบการโพสต์สร้างความแตกแยกของผู้คน สร้างความหวาดระแวงระหว่างศาสนา อีกทั้งยังข่มขู่เจ้าหน้าที่รัฐผ่านเฟสบุ๊คอีกด้วย
          แต่แล้ว จุดจบนักเลงคีบอร์ด สันติ ดอเลาะ ได้ถูกเจ้าหน้าที่จู่โจมจับกุมตัวได้ในวันที่ 17 สิงหาคม 2559 ได้ที่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 1 ต.มะนังยง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี พร้อมด้วย นายการียา แลเย๊าะ (บิดา) และนางคอลีเย๊าะ สมาแห ( มารดา) มาทำการซักถาม ณ ฉก.ทพ.42 และต่อมาได้นำตัวนายสันติ ดอเลาะ ไปทำการตรวจค้นบ้านของ นางมือแย สะมาแห (ยาย) ณ บ้านเลขที่ 31/1 ม.1 ต.สาบัน อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ผลการปฏิบัติ สามารถตรวจยึดโทรศัพท์ จำนวน 2 เครื่อง
          เมื่อนำตัวมาซักถาม นายสันติ ดอเลาะ ได้ให้การยอมรับว่าตนเองได้ใช้ชื่อเฟสบุ๊ค สันติ ดอเลาะ จำนวน 9 เฟส และ พุทธควย สยามบาบีและจากการตรวจสอบโทรศัพท์ที่ซุกซ่อนภายในบ้านของ นางมือแย สะมาแห
          หลังจากนั้นข่าวคราวของ นายสันติ ดอเลาะ เงียบหงายไป ซึ่งในครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกประวัติไว้ พร้อมทั้งได้เตือนให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวเพื่อไม่ให้สร้างความแตกแยก ยุยงส่งเสริมให้มีความเกลียดชังกัน อีกทั้ง สันติ ดอเลาะ ในสื่อสังคมออนไลน์ก็ได้หายไปจากสารบบพักใหญ่ๆ
          ไม่มีใครรู้ได้ว่า นายสันติ ดอเลาะ ได้หยุดพฤติกรรมสร้างความแตกแยก สร้างความหวาดระแวงระหว่างศาสนา และข่มขู่เจ้าหน้าที่รัฐผ่านเฟสบุ๊คตามที่ได้รับปากจริงหรือไม่
          แต่แล้วข่าวคราว นายสันติ ดอเลาะ ได้มีการกล่าวถึงอีกครั้ง เมื่อแหล่งข่าวได้ให้ข้อมูลว่าวันที่ 30 มิถุนายน 2562 เจ้าหน้าที่อาศัยอำนาจกฎอัยการศึกได้ควบคุมตัว นายสันติ ดอเลาะ ได้ที่ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี และควบคุมตัวเข้าศูนย์ซักถามแห่งหนึ่งใน จ.ปัตตานี
          นายสันติ ดอเลาะ มีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการเผยแพร่ข้อความที่ไม่เหมาะสมจาก เพจ Suara Patani ซึ่งมีความผิดกรณีเดียวกับ นางสาวไซนับ เฮาะยา แม่ค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์ ชาว จ.ยะลา ซึ่งถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2562 ที่ด่าน ตม.สุไหโกลก จ.นราธิวาส
          การกระทำความผิดครั้งแล้วครั้งเล่าของ นายสันติ ดอเลาะ เจ้าหน้าที่ให้โอกาสในการกลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดีของสังคม แต่น่าแปลกใจที่ไม่ยอมรับโอกาสที่เจ้าหน้าที่หยิบยื่นให้ ยังคงเดินหน้าสร้างความแตกแยกในสังคมโดยไม่เคยสำนึกตนเป็นคนดี ขอฝากไปยังนักเลงคีบอร์ดที่ยังหย่ามใจโจมตี บิดเบือนข้อเท็จจริง กล่าวหาว่าร้ายบุคคลอื่น หรือใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ แม้กระทั่งผู้ใช้เฟสบุ๊คที่มีการแชร์ต่อข้อมูลที่ไม่เหมาะสม การแสดงความคิดเห็นที่หมิ่นเหม่ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ให้ระวัง!! จะถูกควบคุมตัวเช่นเดียวกับ นายสันติ ดอเลาะ และ นางสาวไซนับ เฮาะยา อย่ามาโอดครวญทีหลังก็แล้วกัน....หาว่าไม่เตือน!!
-----------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น