8/17/2560

เหตุผลหลักที่กลุ่ม ผกร.เลือก นายนูร์ฮาซัน ทำการก่อเหตุ

"กะ กันดา"




เป็นเรื่องราวที่จะต้องจดจำอีกครั้งหนึ่งเมื่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงพยายามสร้างความหวาดผวาและน่าสะพรึงกลัวให้กับผู้คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับเหตุการณ์คนร้ายปล้นรถยนต์ปิกอัพถึง 7 คันรวดภายในวันเดียวเพื่อนำรถยนต์มาประกอบระเบิดคาร์บอม แต่ไม่รอดเจ้าหน้าที่ไล่ล่าติดตามได้คืน คนร้ายขับแหกด่านเกิดการปะทะเดือดผู้ก่อเหตุรุนแรงดับ 1 ราย ตรวจค้นในรถต้องผงะเจอถังแก๊สประกอบระเบิดพร้อมน้ำมันมุ่งก่อเหตุในพื้นที่

กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเริ่มลงมือปฏิบัติการตั้งแต่ย่ำรุ่งของวันที่ 16 สิงหาคม โดยคนร้ายประมาณ 10 คน แต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ทำการปิดบังอำพรางใบหน้าใช้อาวุธปืนสงครามทำการปล้นชิงรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมาสด้า รุ่นธันเดอร์ แบบแค๊ป สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน บง 8378 นราธิวาส ซึ่งมี นายมะกอซี แนปีแน ชาวอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เป็นเจ้าของรถพร้อมภรรยาเพื่อเดินทางไปซื้อปลาที่สะพานปลาในพื้นที่อำเภอยะรัง โดยคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามจี้บังคับนายมะกอซีฯ และภรรยาให้ลงจากรถ ก่อนคนร้ายจับมัดมือไขว่หลัง นำไปควบคุมตัวไว้บริเวณป่าข้างทาง และคนร้ายอีกชุดได้นำรถยนต์กระบะคันดังกล่าวขับหลบหนีไป ซึ่งในเวลาต่อมาคนร้ายได้ปล่อยตัวนายมะกอซี ฯ และภรรยา โดยไม่ได้ทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด

เวลา 11.30 น. คนร้ายชุดดังกล่าวได้ขับรถยนต์กระบะของ นายมะกอซี แนปีแน ที่ปล้นมาจากพื้นที่อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เมื่อเวลา 05.00 น. พร้อมอาวุธปืนสงครามและอาวุธปืนพกครบมือเข้าทำการปล้นชิงรถยนต์จาก “ร้านวังโต้คาร์เซนเตอร์” ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายรถยนต์มือสอง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยคนร้ายได้ปล้นรถยนต์ไปจำนวน 6 คัน และจับตัวลูกจ้างภายในร้าน จำนวน 4 ราย มัดมือไขว่หลัง และพาขึ้นรถยนต์กระบะและยิงทิ้งระหว่างทางได้รับบาดเจ็บสาหัสและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 ราย

เวลา 14.00 น. คนร้ายขับรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็ก สีดำหมายเลขทะเบียน บธ 4063 พัทลุง ซึ่งเป็นรถยนต์จำนวน 1 ใน 6 คัน ที่ถูกคนร้ายปล้นชิงไปจากร้านจำหน่ายรถยนต์มือสอง “ร้านวังโต้คาร์เซนเตอร์” โดยคนร้ายขับรถฝ่าด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี โดยคนร้ายขับรถยนต์หลบหนี มาตามถนนสายชนบทบ้านท่าเรือ หมู่ที่ 5 ตำบลท่าเรือ อำโคกโพธิ์ – ถนนสาย 43 หาดใหญ่-ปัตตานี บ้านปรัง หมู่ที่ 2 ตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่จัดชุดไล่ติดตาม ระหว่างทางคนร้ายใช้อาวุธปืนพก ขนาด 9 มม.ยิงใส่เจ้าหน้าที่อยู่เป็นระยะ เจ้าหน้าที่จึงใช้อาวุธปืนประจำกาย ทำการยิงตอบโต้คนร้าย ทำให้รถยนต์ของคนร้ายเสียหลักลงข้างทาง จากการตรวจสอบ พบคนร้ายนอนเสียชีวิตอยู่ภายในรถ ทราบชื่อต่อมา คือ นายนูร์ฮาซัน อาแว อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14/2 บ้านแบรอจะรัง หมู่ที่ 2 ตำบลตะลุโบะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี และพบอาวุธปืนพก ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืนจำนวน 8 นัด ถังแก๊สหุงต้ม ขนาดบรรจุ 15 กก. จำนวน 1 ถัง พร้อมแกลลอนน้ำมัน จำนวน 8 แกลลอน ซุกซ่อนอยู่ภายในรถ จนท.ชุด EOD เข้าตรวจสอบเก็บกู้ ตรวจพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุภายในถังแก๊สปิกนิก ขนาดบรรจุ 15 กก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร

และเมื่อ 17 สิงหาคม ณ กูโปร์ บ้านแบรอจะรัง หมู่ที่ 2 ตำบลตะลุโบะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ญาติและผู้นำศาสนาในพื้นที่ได้ทำพิธีฝังศพ นายนูร์ฮาซัน อาแว ผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ โดยทำพิธีกรรมศาสนาอิสลามแบบซาฮีดหรือตายเพื่อศาสนา 

หลังจากเกิดเหตุกระแสในสื่อโซเชียลมีการกล่าวถึง นายนูร์ฮาซันฯ เป็นเด็กดี เรียบร้อย เรียนเก่ง เคร่งครัดหลักคำสอนศาสนา อัธยาศัยดี เป็นที่รักของผู้คนรอบข้างโดยเฉพาะครอบครัวซึ่งการจากไปไม่มีวันหวนกลับในครั้งนี้ของ นายนูร์ฮาซันฯ ได้สร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับญาติและผู้คนที่รู้จัก

เพราะเหตุใด? กลุ่มขบวนการจึงมีเป้าหมายหลักต้องการเด็กดี เรียบร้อย เรียนเก่ง เคร่งครัดหลักคำสอนศาสนา เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มขบวนการ….

เหตุผลหลักที่กลุ่มขบวนการเลือกคนเก่ง นิสัยดีเข้าร่วมขบวนการ กรณีเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายติดตามจับกุม หรือเกิดการปะทะนำไปสู่ความสูญเสียถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญ..หากหลักฐานในที่เกิดเหตุมีไม่เพียงพอไม่สมเหตุสมผล จะมีกลุ่มแนวร่วมทำการโฆษณาชวนเชื่อชี้ให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ ละเมิดสิทธิมนุษยชน วิสามัญฆาตกรรมเด็กดี เด็กเรียน ผู้ที่เคร่งครัดหลักศาสนา เชื่อฟังบิดามารดา และชี้ให้เห็นว่าเด็กเหล่านี้เป็นเด็กดีจะเป็นสมาชิกแนวร่วมที่กระทำการเข่นฆ่าผู้คน ด้วยการลอบวางระเบิด ทำการลอบยิงปลิดชีพผู้อื่นได้อย่างไร? เป็นการใส่ความข้างเดียวที่ไม่มีหลักฐาน

แต่ประเด็นการเสียชีวิต นายนูร์ฮาซัน อาแว พร้อมรถยนต์ที่ทำการปล้นฆ่าผู้อื่นมาหมาดๆ นำระเบิดมาประกอบในรถพร้อมน้ำมันหลายแกลอน เตรียมทำการก่อเหตุด้วยการคาร์บอม กลุ่มแนวร่วมที่ทำการโฆษณาชวนเชื่อจึงจนด้วยหลักฐาน แต่มิวายที่จะบิดเบือนเป็นการจัดฉากของเจ้าหน้าที่ เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง เพราะเด็กดีอย่าง นายนูร์ฮาซันฯ ถูกกลุ่มขบวนการหลอกใช้เป็นเครื่องมือให้หลงผิด ญีฮาดให้ฆ่าพี่น้องมุสลิมด้วยกันเอง ทำการก่อเหตุ จับตัวประกันมัดมือไผล่หลังก่อนทำการยิงพี่น้องผู้นับถือศาสนาเดียวกันได้รับบาดเจ็บสาหัส และ นายสหรัฐ แหละหนิ๊ ทนพิษบาดแผลไม่ไหวต้องจบชีวิตลงก่อนวัยอันควร สุดท้ายการปล้นรถประกอบระเบิดของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงต้องล้มเหลว เมื่อมีการติดตามไล่ล่าต้องแหกด่านหลบหนีจนนำไปสู่การปะทะกับเจ้าหน้าที่โดนวิสามัญดับ...กรรมตามสนองรวดเร็วทันใจ
------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น