8/09/2560

ผลไม้ 3 จชต. สัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน

แบคอลี ลังกาสุกะ


ฤดูกาลผลไม้ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้ามาแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นผลไม้เศรษกิจที่สำคัญ ได้แก่ เงาะ ทุเรียน มังคุด และลองกอง   โดยผลผลิตไม้ผลที่จะเริ่มเก็บเกี่ยวจะเริมให้ผลตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป  ความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่ทำให้ผลไม้ในสามจังหวัดชายแดนใต้ มีผลผลิตที่ดี รสชาติอร่อย สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี 

ผลไม้ในสามจังหวัดชายแดนใต้ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งหรือเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งการแบ่งปัน ความมีเมตตา มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นสิ่งหนึ่งที่บอกความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี  ถ้าใครอยู่ในพื้นที่จะเห็นภาพอยู่บ่อยครั้งกับไมตรีแห่งความสัมพันธ์การแบ่งปันผลไม้ให้กับเจ้าหน้าที่ทหารอยู่เสมอ เช่น ทุเรียน ลองกอง เงาะ หรือแม้แต่สิ่งอื่น  มอบให้เจ้าหน้าที่ด้วยรอยยิ้มที่ใครเห็นแล้วก็รู้สึกมีความสุขถึงการแบ่งปันให้กันนี้  




ความสัมพันธ์ที่ดีเช่นนี้พบเจออยู่บ่อยครั้งในพื้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และชาวบ้านเอง อย่างเช่น เจ้าหน้าที่ทหารทำการเดินลาดตระเวนเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน เดินผ่านร้านขายผลไม้ริมทางหรือผ่านสวนผลไม้ก็จะซื้อติดไม้ติดมือไปฝากลูกน้องตัวเอง เป็นการสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนได้อีกทาง  บางทีเดินลาดตระเวนชาวบ้านก็นำผลไม้มาให้กับเจ้าหน้าที่ซึ่งมีอยู่เป็นประจำ หรือแม้แต่เดินผ่านสวนเจ้าของสวนตะโกนบอกทุเรียนที่ตกพื้นที่กินได้เลยนะ ไม่ห่วงกินได้เลย  ซึ่งต่างจากหลายปี 4750 ที่เจ้าหน้าที่จะเดินผ่านสวนของชาวบ้านก็ยังไม่ได้  ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันเป็นอย่างมากเพราะอะไร? ลองคิดดูนะครับ

นอกจากพี่น้องประชาชนจะแบ่งปันให้กับเจ้าหน้าที่ทหารแล้ว เจ้าหน้าที่ยังแบ่งปันมอบให้ชาวบ้านอีกด้วย โดยทุกปีเจ้าหน้าที่ทหาร จัดโครงการจำหน่ายผลไม้ช่วยเกษตรกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วยส่งออกไปขายทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งนี้ยังร่วมมือกับบริษัท CP ช่วยจำหน่วยผลไม้ชายแดนใต้ทุกปีอีกด้วย


แต่ก็ยังมีมนุษย์บางพวกที่จิตใจกลับกลายเป็นสัตว์  ที่ไม่เคยเข้าใจความรู้สึกนี้ คงเป็นเพราะเขาไม่เคยรับการดูแลตั้งแต่เป็นเด็ก เลยไม่รู้จักคำว่าการแบ่งปันและความมีน้ำใจ ที่ต้องมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นำภาพความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่มาทำลายหวังจะสร้างความเกลียดชังเพื่อแยกประชาชนให้ออกจากเจ้าหน้าที่รัฐ  โดยมีการเผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ทหาร ถือทุเรียน นั่งกินทุเรียน ขณะทำการลาดตระเวน มาบิดเบือนบอกว่า เจ้าหน้าที่ทหารขโมยทุเรียนชาวบ้าน ความต่ำตมต่ำช้าของจิตใจคนพวกนี้ทำได้ทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง  แต่เชื้อเถอะว่าต่อให้ทำความเลวความชั่วแค่ไหน ก็ไม่อาจทำลายความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่ได้ เพราะสิ่งที่ประชาชนในพื้นที่ได้มอบให้เจ้าหน้าที่มันบ่งบอกแล้วว่าใครที่ดีกับเขาอย่างแท้จริง และต้องขอขอบคุณเพจอับปรีย์ทั้งหลายที่ช่วยประชาสัมพันธ์นำเสนอภาพความรู้สึกที่ดี ถึงแม้ว่าจะมีจิตใจสกปรกบิดเบือนใส่ร้าย แต่คนในพื้นที่เขารู้ดีว่าไม่ใช่อย่างภาพที่เห็น แต่มันเป็นความรู้สึกที่ชาวบ้านแสดงออกถึงแบ่งปันความรู้สึกที่ดีตามฤดูกาลที่พอจะมีให้เจ้าหน้าที่เพียงเท่านั้น



-------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น