8/23/2560

ใคร!!....คือผู้ค้าไฟใต้

"กะ กันดา"



ไฟใต้.... ไฟสุมอก ท่านเข้าใจในความหมายนี้หรือไม่!! ตายรายวัน... จะทำให้เรานับศพไม่ถ้วน... จนนับศพไม่ทัน.. แล้วใคร!!.... ค้าไฟใต้ ตัวจริงที่เป็นไอ้โม่งอยู่เบื้องหลังความรุนแรง

ใคร!!.... ค้าไฟใต้ ผู้เขียนเคยได้ยินคำว่า อุตสาหกรรมความมั่นคง ที่ฝ่ายคิดต่างจากรัฐสร้างวาทกรรม กล่าวหาเจ้าหน้าที่ในเวทีเสวนาหรือแม้กระทั่งในสื่อสังคมออนไลน์

ก่อนหน้านี้ หรือแม้แต่ทุกวันนี้ยังคงมีคนบางกลุ่มที่พยายามโยงเหตุความรุนแรงทั้งหมดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าเป็นฝีมือเจ้าหน้าที่สร้างสถานการณ์เพื่อดึงงบประมาณ

ใคร!!.... ค้าไฟใต้ คำถามที่ยังไม่มีคำตอบ มีแต่คนบางกลุ่มที่กล่าวหาว่าเป็น เจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งรัฐเองกำลังสู้อยู่กับใคร? กำลังสู้อยู่กับผู้ก่อความไม่สงบที่มีอุดมการณ์เพื่อแบ่งแยกดินแดน หรือกลุ่มโจรที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและทำธุรกิจผิดกฎหมาย หรือต่อสู้อยู่กับผู้ที่สูญเสียผลประโยชน์ หรือกลุ่มบุคคลที่รู้สึกเกลียดชังโกรธแค้นและต้องการเอาคืน และใคร? กันแน่คือ “นักค้าไฟใต้ตัวจริง” ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรามาหาคำตอบกัน...

เหตุการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 14 ปีแล้วนั้น ได้ผ่านการศึกษาวิเคราะห์ในเชิงลึกจากหน่วยงานทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งก็ได้ผลสรุปที่ตรงกันว่า ไม่ใช่ประเด็นความขัดแย้งเรื่องของ ศาสนา และไม่ได้เป็นปัญหาความแตกต่างทางด้าน เชื้อชาติ วัฒนธรรมแต่เป็นปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศไทยของเราเอง ด้วยเหตุนี้ ประเทศโลกมุสลิม หรือสังคมนานาชาติ จึงไม่มีใครอยากจะยื่นมือเข้ามาเกี่ยวข้อง

คำว่า “ปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศไทย” มีขอบเขตและกินความแค่ไหน หากตัดประเด็นเรื่องความแตกต่างทางชาติพันธ์ ศาสนา และวัฒนธรรมออกไป รวมทั้งสมมุติฐานที่ฝ่ายรัฐและหน่วยงานความมั่นคงสามารถจำกัดการเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดนได้มากขึ้นแล้วใคร? คือผู้ค้าไฟใต้ตัวจริงที่สร้าง ปมปัญหา ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังคงเป็น ปมความขัดแย้ง และนำไปสู่การใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในพื้นที่พิเศษนี้  

ปมความขัดแย้ง มักจะเกี่ยวข้องกับ“อำนาจ และผลประโยชน์” ในเมื่ออำนาจ และผลประโยชน์มักจะมาจากมูลเหตุแห่งความไม่จริงใจ คดโกง โกรธแค้นชิงชัง ความไม่ถูกต้องทั้งในแง่ของศาสนา กฎหมายและศีลธรรม รวมทั้งการไม่เห็นความสำคัญของประชาชนผู้ยากไร้ด้อยโอกาสในพื้นที่ที่ต้องรับชะตากรรม

ดังนั้น ปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงไม่อาจจะปฎิเสธ หรือหลีกเลี่ยงได้ว่าไม่เกี่ยวกับปัญหาการเมือง ผู้ที่กระสันอยากได้ อำนาจ ต้องการแยกดินแดนแห่งนี้เป็นเอกราชจากรัฐบาลไทย กระทำทุกวิถีทางเพื่อมุ่งไปสู่จุดหมาย

ส่วนในเรื่องของ “ผลประโยชน์” ขบวนการค้ายาเสพติด ผู้ลักลอบสินค้าหนีภาษี น้ำมันเถื่อน ซึ่งเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับขบวนการ ในการจัดซื้ออาวุธ อุปกรณ์ผลิตวัตถุระเบิดกลับมาเข่นฆ่าประชาชน คือผู้ค้าไฟใต้อีกกลุ่มที่พยายามรักษาในเรื่องผลประโยชน์ของกลุ่มตนไว้ เมื่อเกิดความขัดแย้งด้วยกันเอง มีการใช้ความรุนแรง และอีกกลุ่มหนึ่งถ้าพูดถึงเรื่องผลประโยชน์ก็คงหนีไม่พ้นตัวเจ้าหน้าที่รัฐเอง ที่หลายๆเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดขึ้นนั้น อาจเป็นฝีมือเจ้าหน้าที่สร้างสถานการณ์เพื่อดึงงบประมาณก็เป็นได้ แล้วใคร!! ล่ะ... คือผู้ลงมือปฏิบัติการ...

ผู้ค้าไฟใต้ อีกกลุ่มที่ไม่กล่าวถึงอาจจะเป็นการตกขบวน คือ องค์กรภาคประชาสังคม นักวิชาการในมหาวิทยาลัยดังที่ทำผลงานวิจัยปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ คนกลุ่มนี้ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากองค์กรต่างประเทศ... ลองคิดเล่นๆ หาก ไฟใต้ดับ คนเหล่านี้จะทำอะไร? ดั่งคำที่มีผู้กล่าวไว้ว่า ไม่มีคนไข้... หมอตกงาน ไม่มีโจร... ยามตกงาน ไม่มีคนตาย...  สัปเหร่อตกงาน

ใคร!!.... ค้าไฟใต้ ใคร? คือผู้อยู่เบื้องหลังความรุนแรงทั้งหมดที่เกิดขึ้น ปมความขัดแย้งที่เกิดขึ้นซึ่งนำไปสู่ความรุนแรง มีทั้งนักการเมือง กลุ่มขบวนการ ผู้ค้ายาเสพติด ผู้ลักลอบสินค้าหนีภาษี องค์กรภาคประชาสังคม (บางองค์กร) และนักวิชาการ (บางคน) หรือแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่รัฐเอง ก็อาจจะเป็นไปได้ ทั้งหมดทั้งมวลต่างต้องการอำนาจ และรักษาผลประโยชน์ของกลุ่มตน...ที่หล่อเลี้ยงไฟใต้ไม่ให้มอดดับตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา.
--------------------






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น