8/31/2560

ครบรอบ 5 เดือนกับการจากไปของ"นายนุสน"... ถึงเหตุปล้นเต็นท์รถนาทวี

"กะ กันดา"



วันที่ 9 กันยายน เป็นวันครบรอบ 5 เดือนกับการจากไปของ นายนุสน ขจรดำ หนุ่มชาวยะลาซึ่งถูกกลุ่มโจรใต้ปล้นฆ่าแล้วนำรถไปคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซี สาขาปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม และพบศพ นายนุสนฯ 2 วันหลังเกิดเหตุถูกคนร้ายนำศพไปโยนทิ้งคลองในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ย้อนกลับไปก่อนวันเกิดเหตุคนร้ายได้วางแผนฆ่านายนุสนฯ อย่างโหดเหี้ยมโดยกลุ่มคนร้ายไม่ต่ำกว่า 8 คนได้ลงมือกระทำกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอย่างป่าเถื่อน เพียงเพื่อต้องการนำรถยนต์ที่ปล้นไปทำคาร์บอมห้างบิ๊กซี สาขาปัตตานี ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เศรษฐกิจได้รับความเสียหาย ส่งผลกระทบการค้าการลงทุนในพื้นที่

หนึ่งในกลุ่มคนร้ายที่ลงมือฆ่านายนุสนฯ เป็นถึง "อุสตาซ" เป็นผู้นำศาสนาที่ชาวบ้านยกย่องเคารพนับถือแต่กลับมากระทำชั่ว ซึ่งในเวลาต่อมาได้รับสารภาพเป็นผู้เช็ดคราบเลือดในรถกระบะหลังนำศพไปทิ้งคลอง

จิตใจของคนร้ายไม่ทราบทำด้วยอะไร จึงโหดร้ายผิดมนุษย์มนา แม้แต่ผู้ที่เราเห็นจากภายนอกเป็นผู้ที่เคร่งศาสนาและน่าเลื่อมใสศรัทธายังทำบาป ประพฤติตนผิดหลักศาสนา แล้วสมาชิกแนวร่วมคนธรรมดาที่ถูกฝังชิปแนวความคิดผิดๆ เข้าไปในสมองจะเหลืออะไร?

แต่ที่น่า"หดหู่ใจ"ยังไม่ร้ายเท่ากับพฤติกรรมของคนบางกลุ่ม องค์กรบางองค์กรที่พยายามช่วยเหลือ"ผู้กระทำความผิด" ให้ "พ้นผิด" อย่างเช่น องค์กรที่มีความรู้ในเรื่องของกฎหมายกลับไร้สำนึก เปิดองค์กรขึ้นมาให้คำปรึกษาโจรใต้แนะการให้ปากคำต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกรณีถูกจับกุม ให้การแบบไหน อย่างไรให้พ้นผิด เคยมีมั๊ย!! ที่บรรดาโจรใต้ยอมรับผิดว่าเป็น "ผู้ลงมือก่อเหตุ" นอกเสียจากว่าจำนนด้วยหลักฐาน จะมีเพียงแต่สารภาพว่า "เป็นผู้ดูต้นทาง" เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปรับไปส่งผู้ก่อเหตุ 

ทำไม? ยังพยายามช่วยคนพวกนี้... หากไม่ใช่เป็นพวกเดียวกันจะให้คิดเป็นอย่างอื่นได้อย่างไร เพราะพฤติกรรมที่ผ่านมามีแต่คอยสนับสนุนคนชั่ว.. ให้ฆ่าคนทำการเผาบ้านเผาเมืองสร้างความปั่นป่วนไปทุกหย่อมหญ้า.. รวมทั้งกลุ่มที่แอบอ้างตนเป็น นักสิทธิ ไม่เคยคิดช่วยเหลือใดๆ เลยต่อคนที่ เป็นเหยื่อ ของความรุนแรงในฐานะผู้ที่ถูกกระทำ

รูปแบบวิธีการของกลุ่มโจรใต้ยังคงเย้ยกฎหมายเดินหน้าปล้นรถยนต์จากชาวบ้านกลางวันแสกๆ จากเหตุปล้นฆ่าชิงรถนายนุสน ขจรดำ มาทำการคาร์บอมห้างบิ๊กซี สาขาปัตตานี เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม มาถึงเหตุคนร้ายประมาณ 10 คน ปล้นรถพ่อค้าปลาปัตตานีนำไปปล้นเต็นท์รถมือสองใน อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา แล้วนำรถยนต์ประกอบคาร์บอมย้อนกลับมาจะก่อเหตุในพื้นที่ 3 จชต. แต่เจ้าหน้าที่ติดตามสกัดกั้นป้องกันเหตุเอาไว้ได้ส่งผลให้ ผกร.เสียชีวิต 1 ราย และนายสหรัฐ เเหละหนิ๊ ลูกจ้างเต็นท์รถที่ถูกโจรใต้ยิงที่บริเวณศีรษะเสียชีวิต

ผลกระทบที่โจรใต้ได้ก่อ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวของ "นายนุสน ขจรดำ" หรือครอบครัว "นายสหรัฐ เเหละหนิ๊" ลูกจ้างเต็นท์รถมือสองที่ตายไป ใคร?... รับผิดชอบ
 
ขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนเร่งทำงาน เร่งติดตามโจรใต้ที่ยังหลบหนีอยู่มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ประชาชนในพื้นที่ต้องช่วยกันแจ้งเบาะแสข่าวสารเพื่อนำคนไม่ดีมาลงโทษ เมื่อทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา จะเป็นเกราะป้องกันที่ดีให้กับชุมชน สังคม ไม่ให้กลุ่มที่คิดต่างจากรัฐมีอิสระในการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ อีกทั้งเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นหากทุกภาคส่วนร่วมมือกันการติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุจะง่ายขึ้น

จังหวัดชายแดนภาคใต้จะต้องตายอีกกี่ศพ เมื่อไหร่? แกนนำ ผกร.จะพอใจ ชาวบ้านจะต้องทนอยู่กับเสียงปืนเสียงระเบิดอีกนานเท่าไหร่ กลิ่นคาวเลือดของผู้บริสุทธิ์ต้องละเลงทาปลายด้ามขวานแห่งนี้อีกกี่หยดถึงจะพอ คำถามเดิมๆ ที่ไร้คำตอบจากโจรใต้สุดโต่ง ที่ไร้สำนึก ไร้ความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดี... มีแต่เรื่องผลประโยชน์เพื่อกลุ่มตนแต่กลับไม่ใยดีต่อความเดือดร้อนของประชาชน..
------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น