8/30/2560

เฝ้าระวัง!! กลุ่มแมลงสาบก่อเหตุ‘วันชาติมาเลย์’

"แบมะ ฟาตอนี"


 วันชาติของประเทศมาเลเซีย หรือ “วันเมอร์เดการ์  (เอกราช) ตรงกับวันที่ 31 สิงหาคมของทุกปี นอกจากเป็นวันสำคัญของประเทศมาเลเซียแล้ว ยังเป็นวันครบรอบการก่อตั้ง “ขบวนการเบอร์ซาตู” ซึ่งกลุ่มคิดต่างจากรัฐที่ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รวมตัวกันประกอบด้วยขบวนการแนวร่วมอิสลามปลดปล่อยปัตตานี (BIPP) ขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมาลายู(BRN) ขบวนการกู้ชาติปลดปล่อยรัฐปัตตานี (PULO) และขบวนการมูจาฮีดินอิสลามปัตตานี (GMIP) อีกทั้งยังมีกลุ่มเล็กๆ อีกหลายกลุ่มได้ร่วมกันเซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2532 

แต่ในปัจจุบัน “ขบวนการเบอร์ซาตู” ได้ล่มสลายไปแล้ว แต่กระนั้นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มที่ชอบสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ มักฉวยโอกาสใช้วันสำคัญๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่สร้างสถานการณ์เพื่อหวังก่อกวน สร้างความระส่ำระสายต่อบ้านเมือง เพื่อให้เกิดความวุ่นวาย และก่อความไม่สงบให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อปี 2555 โจรใต้ป่วนวันชาติมาเลเซีย และวันก่อตั้งเบอร์ซาตู วางระเบิดเผายางรถยนต์ เผาธงชาติไทย ปักธงชาติมาเลย์กว่า 100 จุด พร้อมทั้งวางวัตถุต้องสงสัยทั้งระเบิดจริง ระเบิดปลอมในพื้นที่ 3 จชต.และ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา

การกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในการก่อเหตุก่อกวนป่วนใต้ เป็นการหวังผลทางการเมือง ซึ่งมีการเผาทำลายธงชาติไทย แล้วเอาธงชาติมาเลเซียขึ้นแทนเพื่อให้เกิดความขัดแย้งด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
 

จากความเคลื่อนไหวล่าสุดได้มีการแจ้งเตือนในสื่อสังคมออนไลน์  แอพลิเคชั่น Line กลุ่มต่างๆ ขอให้เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังคนร้ายที่จะฉวยโอกาสก่อเหตุสร้างสถานการณ์“วันชาติมาเลย์” ในวันที่ 31 สิงหาคม 2560 เช่น การแขวนป้ายผ้า เผายางรถยนต์ โรยตะปูเรือใบ เผาธงชาติไทย ปักธงชาติมาเลย์พร้อมทั้งวางวัตถุต้องสงสัยล่อให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ

จากสถานการณ์ข่าวล่าสุดคาดว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเตรียมเคลื่อนไหวในวันสำคัญ ด้วยการสั่งให้สมาชิกแนวร่วมในพื้นที่ทำการโจรกรรมรถจักรยานยนต์เพื่อนำไปประกอบระเบิดแสวงเครื่องเพื่อสร้างสถานการณ์ ซึ่งหน่วยความมั่นคงได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ จุดสกัด ทำการเฝ้าระวังรถยนต์ รถจักรยานยนต์ต้องสงสัยเข้มงวดเป็นพิเศษ เพราะตรงกับวันชาติของประเทศมาเลเซียที่กลุ่มก่อความไม่สงบอาจใช้วันดังกล่าวลงมือก่อเหตุซึ่งจะนำมาซึ่งความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้

ขอให้พี่น้องประชาชนเป็นหูเป็นตาแทนเจ้าหน้าที่ พบเห็นการกระทำของกลุ่มบุคคลที่เคลื่อนไหวผิดปกติ หรือพบเห็นบุคคลแปลกหน้าเข้ามายังชุมชน แจ้งเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่ใกล้บ้านท่านให้ทราบในทันที หากยังเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ธุระไม่ใช่ เป็นเรื่องไกลตัว ใคร? จะทำอะไรก็ช่าง ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อเหตุของคนร้าย ต้องบาดเจ็บและเสียชีวิตรายต่อไป..อาจจะเป็นตัวเราเอง หรือคนในครอบครัว ซึ่ง ณ วันนั้นไม่สามารถย้อนกลับมาแก้ไขอะไรได้อีก....
------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น