11/20/2557

เหตุร้ายซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า ยังคงเกิดขึ้นในดินแดนปลายด้ามขวาน


แบมะ ฟาตอนี

          พื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ของประเทศไทย ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีความหลากหลายทางด้านศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผิดแผกแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทย ประชาชนอยู่ร่วมกันแบบพหุวัฒนธรรม ผสมผสานความลงตัวอย่างกลมกลืนบนความแตกต่างด้านเชื้อขาติ และศาสนา ถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกันมาอย่างยาวนาน



          แต่วันนี้..จากการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ได้เกิดความไม่สงบขึ้นในพื้นที่ปลายด้ามขวานแห่งนี้ แนวร่วมขบวนการได้พยายามทำลายวิถีชีวิต สร้างความแตกแยก ความเกลียดชัง ให้เกิดขึ้น เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มขบวนการเพียงอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงเพื่อนมนุษย์ร่วมแผ่นดินเกิดแม้แต่น้อย

          จากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ประชาชนพี่น้องปาตานีได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างกรณีล่าสุด ครอบครัวศรีจันทร์ ต้องเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปถึงสองชีวิตด้วยกัน ระยะเวลาห่างกัน 7 ปี ต่างกันที่เวลา แต่ครอบครัวที่ต้องสูญเสียกลับเป็นครอบครัวเดิม กลุ่มโจรใต้ก็ยังเป็นกลุ่มเดิม ทำไม? ผู้ก่อเหตุรุนแรงจึงได้เจาะจงกระทำต่อครอบครัวนี้ด้วย

          ความเจ็บปวดครั้งเมื่อปี 50 ยังไม่ทันจางหายเหมือนเพิ่งผ่านไปไม่นานนี้เอง ซึ่งในขณะนั้น น.ส.สุกาญดา ศรีจันทร์ บุตรสาวของครอบครัวศรีจันทร์กำลังศึกษาอยู่ในตัวเมืองยะลา ได้เดินทางกลับจากบ้านเพื่อกลับมารับเงินค่าใช้จ่ายประจำเดือนจากบิดา ขับขี่รถจักรยานยนต์พร้อมเพื่อนสาว น.ส.กนกกาญจน์  คุ้มแว่น เพื่อกลับตัวเมืองยะลา แต่กลับถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตทั้ง 2 คน ในระหว่างทาง บริเวณ ถนนสายศรีสาคร รือเสาะ พื้นที่ ม.1 ต.ตะมะยูง อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส

          เหตุการณ์เก่ายังไม่ทันเลือนไป วันนี้ ครอบครัวศรีจันทร์ ต้องกลับต้องสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้ง จากน้ำมือของกลุ่มผู้สร้างสถานการณ์ความไม่สงบ ที่เรียกตัวเองว่า นักรบฟาตอนี


          ด้วยเมื่อ 17 พ.ย.57 เวลาประมาณ 11.50 น. ขณะที่ นายจรูญ ศรีจันทร์ อายุ 62 ปี อาชีพ ทำสวน และนางเตือนใจ  บุญเลี้ยง อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นบิดา-มารดา น.ส.สุกาญดา ศรีจันทร์ ซึ่งทั้งสองพักอาศัยอยู่บ้านเลขที่  9/4 ม.3 ต.กาหลง อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ขับขี่รถจักรยานยนต์ เมื่อมาถึง บริเวณพื้นที่ บ้านไอร์ตืองอ ม.5 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส หลังจากเดินทางกลับจากตลาดนัดบ้านไอร์ตืองอ เมื่อมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ขับขี่รถจักรยานยนต์ ใช้อาวุธปืน ขนาด 9 มม.ประกบยิงเป็นเหตุให้ นายจรูญฯ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที ส่วนนางเตือนใจฯ ถูกยิงบริเวณศีรษะ นำตัวส่งรักษาตัวโรงพยาบาลศรีสาคร

          นายจรูญ  ศรีจันทร์ หรือ นายสนิทฯ เป็นลูกจ้างของ อ.ศรีสาคร สืบเนื่องจาก เมื่อ 3 มีนาคม 2550 น.ส.สุกาญดา  ศรีจันทร์ บุตรสาว ได้ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตพร้อมเพื่อนสาว ภายหลังเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัว นายนัสรีย์  มือลี สมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงยอมรับว่าเป็นคนก่อเหตุยิงบุคคลทั้งสอง เพื่อสร้างสถานการณ์ไฟใต้

          การอ้างความชอบธรรม บนความทุกข์ของผู้อื่นนั้น ถูกต้องแล้วหรือ? การฆ่าผู้อื่น โดยอ้างเหตุผลเข้าข้างตัวเอง เรียกว่าเป็นคนดีได้อย่างนั้นหรือ? เป็นคำถามขอส่งผ่านไปยังโจรใต้ฟาตอนี ที่เล่นบทผู้ร้ายอ้างโน่นอ้างนี่เพื่อหาสาเหตุในการเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งขัดต่อหลักศาสนาทุกศาสนา ทั้งที่ผู้คนเหล่านั้นไม่มีความผิดใดๆ เลย....   

--------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น