"แบมะ ฟาตอนี "
ประเด็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา จชต. เริ่มเป็นที่สนใจอีกครั้งเมื่อเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงเข้าทำการตรวจค้นโรงเรียนบากงพิทยา
บ้านบากง ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก พบเอกสารสำคัญและวัตถุพยานที่เชื่อถือได้ว่าเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุร้ายหลายรายการ
รวมทั้งหนังสือประวัติศาสตร์ที่มีเนื้อหาบิดเบือน และเอกสารแนวทางต่อต้านรัฐ
นอกจากนี้ยังได้ตรวจพบ ถังแก๊ส, ถังดับเพลิง,
ปุ๋ยยูเรีย, และเครื่องมือขุดเจาะหลุมระเบิดถนน
เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบบัญชีรายชื่อครูสอนศาสนาในโรงเรียน
มีพฤติกรรมเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงและหลายคนมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับผู้ก่อเหตุรุนแรงที่มีหมายจับในคดีอาญา
ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นดังกล่าวของเจ้าหน้าที่เชื่อว่าศูนย์การนำอยู่ในพื้นที่บ้านบากง
ซึ่งมีพยานได้เคยเข้ามาฝึกชุดปฏิบัติการขนาดเล็กในโรงเรียนบากงพิทยาแห่งนี้
โรงเรียนบากงวิทยา
เป็นแค่โรงเรียนหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีการทุจริต เมื่อไปดู
พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ
(ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 มาตรา 15 การจัดการศึกษามี 3 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ
การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาใน จชต.ในระบบมี
จำนวน 183 แห่ง นอกระบบ จำนวน 32 แห่ง สถาบันการศึกษาปอเนาะ จำนวน 489 แห่ง และศูนย์ศึกษาจริยธรรมประจำมัสยิด
(ตาดีกา) จำนวน 1,919 แห่ง
สรุปรายงานการตรวจสอบปัญหาการทุจริตงบอุดหนุนรายหัวนักเรียนในโรงเรียนบากงวิทยา
ซึ่งมีการบรรยาย "วิธีการทุจริต"
เอาไว้อย่างละเอียดเริ่มจากโรงเรียนได้รับเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนจากรัฐบาลสูงเกินจริง
มีการแจ้งจำนวนนักเรียนเท็จ รับเงินอุดหนุนรายหัว อยู่ที่ปีละ 14,000 บาทต่อคน
แจ้งเกินกี่คน ได้เงินเกินไปเท่าไหร่ก็คูณเข้าไปได้เลย
นอกจากนี้โรงเรียนยังรับค่าเล่าเรียนกับค่าใช้จ่ายในการพัฒนาผู้เรียน
ส่วนค่าหนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน และเครื่องแบบนักเรียน
ต้องมีการสั่งซื้อจากร้านค้าภายนอก ปรากฏว่าก็มีการรวมตัวกันเป็นเครือข่าย ทำการ "จัดซื้อเท็จ"
โดยร้านค้าในเครือข่ายจะทำใบเสร็จรับเงินปลอมขายให้กับโรงเรียน
โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
มีการทุจริตในการแจ้งจำนวนนักเรียนเท็จเพื่อดึงงบประมาณจากรัฐ ข้อมูลย้อนหลังปี 56
- 58 พบว่ามีโรงเรียนในพื้นที่จะต้องคืนเงินอุดหนุนให้กับรัฐสูงกว่า 177 ล้านบาท!
ส่อให้เห็นว่ายังมีผู้บริหารของโรงเรียนบางแห่งเห็นแก่ได้มีการเบิกเงินอุดหนุนซ้ำซ้อน
ทำธุรกิจทางการศึกษาโดยไม่ยอมพัฒนาคุณภาพทางด้านการศึกษา....
-----------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น