3/08/2562

“สวมหมวกหลายใบจนลืมใส่ใจจรรยาบรรณสื่อมวลชน”


ตามที่มีการรายงานข่าวซ้อมพลทหารเผยแพร่ใน "นสพ.แนวหน้าออนไลน์" เมื่อวันที่ 7 มี.ค.62 โดยอ้างว่าเกิดเหตุเมื่อวานนี้ ซึ่ง กอ.รมน.ภาค 4 สน. ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมทราบแล้วว่าคลิปดังกล่าวเป็นคลิปเก่าที่ถูกนำมาเผยแพร่ตั้งแต่ 21 กุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดยะลาโดย กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้สั่งการให้ หน่วยเฉพาะกิจยะลาตั้งคณะกรรมการสอบสวนพร้อมสั่งลงทัณฑ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้วเมื่อปี 2558

จากการตรวจสอบผู้เขียนข่าวพบว่าเป็นสื่อท่านหนึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทหลายด้าน สวมหมวกหลายใบ ไม่ว่าจะทำงานด้านภาคประชาสังคม, NGOs และทำหน้าที่สื่อมวลชนหลายสำนัก จนทำให้เกิดความสับสนในการปฏิบัติหน้าที่แยกแยะบทบาทตัวเองไม่ได้ว่าอยู่ในฐานะไหน ที่สำคัญมีพฤติกรรมเขียนข่าวโดยไม่มีแหล่งข่าว ขาดจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อ และขาดความรับผิดชอบ ณ ปัจจุบันถึงแม้ "นสพ.แนวหน้าออนไลน์" ได้ทำการลบทำการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวแล้วแต่ในสื่อโซเชียลได้มีการนำมาขยายผลจนทำให้สังคมเกิดการเข้าใจผิด

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาได้มีบุคคลบางกลุ่มพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงและนำเรื่องราวในอดีตมาเผยแพร่ซ้ำเพื่อชี้นำสังคมทำลายภาพลักษณ์ของกองทัพและรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

จึงวอนขอให้สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย สื่อมวลชนและกลุ่มองค์กรในพื้นที่ภาคใต้ช่วยกำกับและตรวจสอบพฤติกรรมสื่อมวลชนท่านนี้อย่างใกล้ชิด เพราะอาจทำให้องค์กรสื่อได้รับความเสื่อมเสียเป็นส่วนรวม อีกทั้งหากยังไม่เลิกพฤติกรรมดังกล่าวจะนำมาซึ่งเสียความเชื่อมั่นศรัทธาจากประชาชน พร้อมทั้งขอให้ให้สื่อท่านนี้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมโดยเร็วที่สุด เพราะสื่อมวลชนนอกจากจะต้องมีจรรยาบรรณในวิชาชีพแล้ว แต่อย่าหลงลืมตนว่าไม่มีอำนาจหรืออภิสิทธิ์ชนใดๆ เหนือกฎหมายทั้งปวง
------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น