3/22/2562

ทำไม ต้องจับกุมตัวนาย มะสุกรี

          ตามที่ปรากฏข่าวว่า นายมะสุกรี สาและ ผู้ต้องสงสัยตามกฎอัยการศึก ได้รับอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำภายในหน่วยซักถาม ฉก.ทพ.43   ค่ายอิงคยุทธบริหาร  ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อ 16 มีนาคมฯ ที่ผ่านมา ทำให้เป็นข้อสงสัย ข้อถกเถียงถึงที่ไปที่มาในการควบคุมตัวชายคนดังกล่าว
           เมื่อวันที่ 14 มี.ค.62  เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า มีกลุ่มแนวร่วม มาร่วมประชุมวางแผนก่อเหตุในพื้นที่ จนนำไปสู่การนำกำลังเจ้าหน้าที่ ทหาร/ตร. เข้าปิดล้อม ตรวจค้น บ้านเลขที่ 31/2 บ้านค่าย หมู่ 7 ต.ปุโละปูโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนเกิดการยิงตอบโต้กันขึ้น เมื่อเสียงปืนสงบ เจ้าหน้าที่ได้เจรจาให้คนร้ายมอบตัว แล้วเข้าควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 3 คน ตามขั้นตอน ประกอบด้วย นายอิบรอแป สิเดะ อายุ 25 ปี ผู้ต้องหามีหมายจับคดีความมั่นคง จำนวน 3 หมายนายมะสุกรี สาและ อายุ 36 ปี และนายอิสมาแอ อาแว อายุ 41 ปี  จากการตรวจค้นภายในบ้านพบอาวุธปืนขนาด .38 พร้อมกระสุนปืน ซุกซ่อนอยู่ภายในห้องนอน เป้สนาม จำนวน 2 ใบ ข้างในมีเสื้อผ้า และอุปกรณ์เดินป่า เจ้าหน้าที่ได้ยึดไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนี้ ยังพบรอยเลือดบริเวณหลังบ้าน คาดว่าเป็นเลือดของคนร้ายที่หลบหนีไปได้ ซึ่งหน่วยกำลังในพื้นที่ ได้ไล่ติดตาม เนื่องจาก ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ทราบชื่อ คือ นายยูโซ๊ะ แมะตีเมาะ อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคง จำนวน 5 หมาย  ด้วยความร่วมมือของพี่น้องในพื้นที่ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการก่อเหตุร้ายรายวัน สร้างความหวาดกลัว สร้างความสูญเสียให้คนในพื้นที่ ไม่เว้นวัน จึงเป็นความสำเร็จในการติดตามจับกุมแนวร่วม มาดำเนินคดีตามกฎหมายได้
           สำหรับ นายมะสุกรี  สาและ  เลขบัตรประชาชน 3-9403-00459-80-3 อยู่บ้านเลขที่ 46 ม.5 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวพร้อมพวก  เมื่อทำการสอบสวนขยายผล ผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพและนำไปชี้จุดซุกซ่อนระเบิด แบบไปป์บอมบ์ จำนวน 2 ลูก ในพื้นที่ หมู่ 1 ต.ดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จุดที่ 2 เป็นอุปกรณ์ประกอบระเบิด ห่างจุดแรก 500 เมตร  หากนำไปประกอบ จะได้ระเบิดชนิดไปป์บอมบ์ จำนวน 5 ลูก และถูกส่งตัวมาดำเนินกรรมวิธีซักถาม หน่วยซักถาม ฉก.ทพ.43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร
          ผลการซักถาม นายมะสุกรี ซึ่งเคยเป็นแนวร่วมและเพิ่งพ้นโทษ   ได้ให้การยอมรับว่า เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง  จากการซักถามในขั้นต้น นายอิบรอเป  สิเด๊ะ หนึ่งในผู้ถูกควบคุมตัวให้การสารภาพว่า กำลังเตรียมประชุมวางแผนในการก่อเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่บนถนนเส้นสาย 418 โดย นาย อิบรอเป สิเดะ ซัดทอดว่า นายมะสุกรีฯ ทำหน้าที่ดูต้นทางในการก่อเหตุ  พร้อมกับ ได้นำเจ้าหน้าที่ไปชี้จุด ซุกซ่อนวัตถุระเบิดดังกล่าว ปัจจุบันนาย อิบรอเป สิเดะ ยังคงถูกควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับนาย มะสุกรี ศาลไม่อนุมัติออกหมาย พรก. เนื่องจากบันทึกหลักฐานคำสารภาพ ยังไม่สมบูรณ์ จากอุบัติเหตุหกล้มหน้าห้องน้ำในศูนย์ซักถาม ด้วยอาการหลอดเลือดในสมองตีบเฉียบพลัน จำเป็นต้องปล่อยตัวและติดตามพฤติกรรมต่อไป
           
----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น