3/07/2562

คุณภาพชีวิตของนักเรียนปอเนาะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนต้องมาดู


"Ibrahim"


          เรื่องอื้อฉาวอาจารย์โซะ ลวงละเมิดทางเพศขยี้กามเด็กที่ยะลามีผู้เฝ้าติดตามข่าวสารเป็นจำนวนมาก อยากดูบทสรุปตอนจบเป็นอย่างไร!! ซึ่งแน่นอนสุดท้ายอาจารย์โซะ ทนแรงกดดันจากสังคมไม่ไหวดอดมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลาซึ่งจะต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป แต่มีประเด็นหนึ่งเป็นที่สนใจเมื่อภาพสถานที่พักอาศัยเด็กหญิงอาจารย์โซะ ถูกนำมาเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ผู้คนต่างยอมรับไม่ได้กับสภาพความเป็นอยู่หลับนอน ห้องน้ำห้องส้วม อาหารการกินที่ไม่ได้มาตรฐานเป็นข้าวต้ม 3 มื้อ สังคมจึงตั้งคำถามขึ้นมากมายต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบเช่น องค์กรสิทธิมนุษยชน, ภาคประชาสังคมที่ดูแลสิทธิเด็กและสตรี
          ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2554 รัฐบาลในขณะนั้นได้อนุญาตให้โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาเปิดโรงเรียนอนุบาล ส่งผลให้เด็กนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าสู่ "อัตลักษณ์เชิงเดี่ยว" ตั้งแต่เด็กจนถึงระดับอุดมศึกษา และเข้าทางขบวนการ BRN Co – ordinate ที่ต้องการแยกเขาแยกเรา โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาคือ"จุดเริ่มสร้างแหล่งบ่มเพาะ" ปัญหาที่รอการแก้ไขและสะสางทั้งปัญหาความมั่นคงและทุจริตคอรัปชั่น มีการโกงกินด้วยการบรรจุนักเรียนผี ครูผี นำเงินไปสนับสนุนกลุ่มขบวนการใช้ในการก่อเหตุ แต่น่าหดหู่ใจแทบไม่มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสมดั่งเจตนาของรัฐในการทุ่มงบประมาณให้
หน้าที่ขององค์กรสิทธิมนุษยชนคืออะไร? มุ่งตรวจสอบรัฐเพียงอย่างเดียวเท่านั้นหรือ!! ที่ผ่านมามีการรายงานข้อมูลไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนใน จชต. ของเจ้าหน้าที่รัฐ เช่นการซ้อมทรมานระหว่างการควบคุมตัวซักถาม, การพิสูจน์ DNA และการเชิญตัวผู้ต้องสงสัย!!


          ผ่านมาหลายปีคุณภาพชีวิตของนักเรียนปอเนาะยังคงย่ำแย่ ไร้การเหลียวแลและตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากไม่เกิดเรื่องอื้อฉาวอาจารย์โซะ สังคมคงไม่ได้เห็นสภาพชีวิตความเป็นอยู่อย่างเร้นแค้นของนักเรียน ปัญหาก็ยังคงสะสมไร้การแก้ไขไม่มีใครได้รับรู้  ปอเนาะยังเป็นปอเนาะไร้การพัฒนาเป็นแดนสนธยาที่ไม่มีใครกล้าเข้า ฝากไปยังองค์กรสิทธิมนุษยชนควรที่จะให้ความสำคัญกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเท่าเทียมด้านการศึกษาที่เด็กทุกคนควรจะได้รับสิทธิอันชอบธรรม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา คุณภาพชีวิตนักเรียนปอเนาะเป็นอยู่กันอย่างไร!! ปอเนาะไหนไม่ดีช่วยตีแผ่ความจริงให้สังคมรับรู้เพื่อกระตุ้นให้เจ้าของและผู้บริหารปรับปรุงแก้ไข.. หากองค์กรสิทธิ์ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ทำการตรวจสอบรัฐ เอกชน องค์กรรัฐวิสาหกิจด้วยน้ำใสใจจริง มุ่งทำหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและสังคมส่วนรวม ย่อมได้รับการแสซ้องสรรเสริญและเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการทำหน้าที่อย่างแท้จริง..
------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น