3/23/2562

ภาคประชาสังคมแนวร่วม กับวาทกรรม “ซ้อมทรมาน”


          ตามที่ปรากฏข่าวว่า นายมะสุกรี สาและ ผู้ต้องสงสัยตามกฎอัยการศึก ถูกจับกุมพร้อมพวกและถูกส่งตัวมาดำเนินกรรมวิธีซักถาม ณ หน่วยซักถาม ฉก.ทพ.43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ได้รับอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำภายในหน่วยซักถาม เมื่อ 16 มีนาคมฯ ที่ผ่านมา ทำให้เป็นข้อสงสัย ข้อถกเถียงถึงอุบัติเหตุดังกล่าวในระหว่างการควบคุมตัว ภาคประชาสังคมบางคน กล่าวหาว่า มีการซ้อมทรมานในศูนย์ซักถาม บ้างอยากให้มีการตั้งองค์กรอิสระในการร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุที่เกิดขึ้น  ขณะที่ญาติ อ้างว่าเป็นการชี้แจงของ จนท.ทหารฝ่ายเดียวและผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัว ไม่ได้มีประวัติเกี่ยวกับความดัน ซ้ำยังอ้างว่า ผู้ป่วยให้การว่าถูกซ้อมทรมานด้วยวิธีการต่าง ๆนานา อดหลับ อดนอน จึงทำให้อ่อนเพลียและล้มหน้ามืด

       ภายหลังเกิดเหตุ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผอ.รมน.ภาค 4 ได้สั่งการให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อชี้แจงให้สังคมทราบ ล่าสุดเมื่อ 23 มีนาคม 2562, เวลา 09.00 น. พ.อ.ปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงผลความคืบหน้าดังนี้
         สรุปผลการตรวจโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  จากโรงพยาบาลปัตตานี  ระบุสาเหตุของการลื่นล้ม   จากผลการเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์สมอง  พบว่า เกิดจากหลอดเลือดในสมองด้านซ้ายตีบเฉียบพลัน ทำให้มีอาการอ่อนแรงซีกขวาและเสียการทรงตัว    ซึ่งอาการดังกล่าว   สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาโดยไม่แสดงอาการล่วงหน้าและไม่จำเป็นต้องมีโรคประจำตัว เช่น ความดัน หรือ ภาวะเครียด
      สำหรับข้ออ้างว่า ถูกซ้อมอย่างรุนแรงในขณะที่ควบคุมตัว ณ หน่วยซักถาม ตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่า มีการซ้อมทรมานในรูปแบบต่าง ๆ หรือ ให้ยืนตลอด 3 วัน 2 คืน ตามที่สื่อและเจ้าตัวได้กล่าวอ้าง ซึ่งสอดคล้องกับผลการตรวจร่างกายของแพทย์ที่ระบุว่า "ไม่พบร่องรอยบาดเจ็บ ฟกช้ำจากการกระทบกระแทกแต่อย่างใด" เพราะสามารถยืนยันได้จากหลักฐานทางการแพทย์
      เจ้าหน้าที่รัฐ มีความพยายามในการบังคับใช้กฎหมายบนพื้นฐานของความโปร่งใส เป็นธรรมและเคารพในหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัดเสมอมา แต่ก็ยังมีสื่อบางสำนักและนักสิทธิมนุษยชนบางคนใช้ "วาทกรรม" "ซ้อมทรมานและละเมิดสิทธิมนุษยชน" โจมตีเจ้าหน้าที่รัฐ   ทั้งในรูปแบบการทำรายงาน การร้องเรียนและการนำเสนอข่าวโดยไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง สื่อและภาคประชาสังคม ที่ทำหน้าที่ปกป้องเฉพาะโจรแนวร่วม  ละเลยเหยื่อผู้บริสุทธิ์ในเหตุการณ์  ไร้จรรยาบรรณ  ขาดความสำนึกในลักษณะนี้  ควรต้องทบทวนตัวเองและพวกเรา ควรจะให้ราคาในสังคมต่อไป หรือไม่?   
----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น