3/07/2562

เรียกร้องนักสิทธิมนุษยชนแสดงออกอย่างสร้างสรรค์



กรณี น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้กล่าวในเวทีเสวนา ประชาชนถาม ร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจถูกซุกไว้ที่ไหน? ใครรับผิดชอบ ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย    เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา

น.ส.พรเพ็ญ ชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากตำรวจ เรามีผู้ต้องขังตอนนี้มีคนในเรือนจำ 380,000 คน ตอนนี้ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรข้างนอก และยังมีครอบครัวที่อยู่ข้างนอกที่ได้รับผลกระทบอีกเฉลี่ย 5 คน คูณเข้าไปก็ล้านกว่าคน และเราก็มีผู้ต้องขังที่ไม่ได้กระทำผิดจริง สิ่งที่เรากระทำอยู่ตอนนี้มันเหมือนถูกซุกอยู่จริงๆ แล้วคอยให้มีบรรยากาศประชาธิปไตยไปก่อนถ้ายังไม่มีสามารถปฏิรูปตำรวจในตอนนี้ได้ ก็ขอให้ทำบางส่วนไปก่อน ในบางศาล หรือสถานี สำหรับ pilot project  ถ้าลุงตุ่ ไม่ได้เป็นนายกฯ อีกจะดีมาก ปล่อยให้เป็นการทำงานของ สส.สว.ใหม่ๆ และผู้ใหญ่น่าหยุดบ้างเพื่อให้ประชาธิปไตยจะเดินหน้าให้กับลูกหลาน"

น.ส.พรเพ็ญ ในฐานะนักสิทธิมนุษยชนรู้ทั้งรู้ว่าผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำ มีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิในการเลือกตั้ง แต่ยังดันทุรังหยิบยกมาเป็นประเด็นทางสังคมเพื่ออะไร? มิหนำซ้ำยังลากเอาครอบครัวเข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งครอบครัวไม่ได้มีถูกลิดรอนสิทธิตามครรลองของประชาธิปไตยแต่อย่างใดเลย ยังเลยเถิดกระแหนะกระแหนไปถึงนายกฯ ซึ่งไม่ได้เป็นการแสดงออกทางความคิดที่สร้างสรรค์และเกิดประโยชน์ใดๆ ต่อสังคม มิหนำซ้ำเป็นการซ้ำเติมปัญหา

นักสิทธิมนุษยชนบางคนฉกฉวยโอกาสในเวทีเสวนาด้วยการแสดงความคิดเห็นที่สุดขั้วเพื่อต้องการสร้างกระแส ใช้พื้นที่สื่อให้เป็นข่าวโปรโมทโปรไฟล์ให้กับตัวเอง

ฝากไปยังผู้ที่เสพข่าวสารควรใช้วิจารณญาณในการเชื่อ แยกแยะสิ่งไหนจริงสิ่งไหนเท็จและควรมีข้อมูลรอบด้านในการตัดสิน มิเช่นนั้นแล้วจะตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง อยากให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน พูดคุยปัญหาหาทางออกให้กับสังคมให้กับประเทศชาติ เสนอแนะแนวทางจุดดีจุดด้อย เห็นต่างได้แต่ไม่แตกแยก ชี้นำทางความคิดในทางที่ผิด นักสิทธิมนุษยชนก็เช่นเดียวกันควรค้านอย่างมีหลักการและเหตุผลมิใช่ค้านดะไปเสียทุกเรื่อง หลายๆ ครั้งเห็นด้วยกับแนวความคิด แต่มีอยู่หลายครั้งเช่นเดียวกันยอมรับไม่ได้กับข้อมูลที่นักสิทธิมนุษยชนตั้งใจสื่อทั้งๆ ที่รู้ทั้งรู้ว่าผิด แต่กลับพยายามยัดเยียดให้กับสังคมเห็นผิดเป็นชอบ.. ขัดกับความรู้สึก ขัดกับความเป็นจริง..

------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น