3/23/2562

ไพ่ใบสุดท้ายของ PerMAS ก่อนการเลือกตั้ง


ตามที่กลุ่ม PerMAS จัดกิจกรรมรณรงค์แอคชั่นก่อนวันเลือกตั้ง หากมองในภาพรวมก็เป็นการกระตุ้นเตือนให้คนใน จชต. ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อเลือกคนที่เห็นว่าพรรคหรือผู้สมัครคนใดควรเป็นตัวแทนของคนใน จชต. ที่ดีที่สุด เมื่อวิเคราะห์แล้วก็แสดงถึงนัยบางอย่างที่ต้องการชี้นำในบางเรื่อง เช่น
          1. รัฐธรรมนูญนี้กำหนดกติกาการเลือกตั้งที่เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจของรัฐบาล คสช. แต่หากพิจารณาถึงความเป็นมาของการร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ก็ได้ผ่านการพิจารณาและแก้ไขจากคณะกรรมาธิการฯอย่างดี จนนำมาสู่การลงประชามติของคนทั้งประเทศ ผ่านร่างรัฐธรรมนูญและกระบวนการตาม Road Map ในช่วงการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย เพื่อนำประเทศหลุดพ้นจากภาวะที่ไม่ปกติ (ความขัดแย้งของหลายกลุ่ม)
          2. นโยบายการแก้ปัญหาของรัฐบาล คสช. ก็ระบุชัดเจนว่าเป็นวาระแห่งชาติ ใช้ยุทธศาสตร์พระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนาเป็นแนวทางการทำงาน โดยใช้การเมืองนำการทหาร หน่วยในพื้นที่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติอย่างได้ผล และได้รับการยอมรับจากคณะผู้แทน OIC ที่เดินทางมาดูงานทุกปี และผลการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานรัฐในภาพรวมก็ดีขึ้น
          3. การเปิดเวทีการพูดคุยสันติสุขในระดับรัฐบาลของ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าพูดคุยฯคนใหม่ ก็กำลังคืบหน้าพร้อมกับเปิดเวทีในระดับพื้นที่ ให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพูดคุย เพื่อหาทางออกจากความขัดแย้ง กลุ่ม PerMAS ควรเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอในเวทีพูดคุยอย่างเป็นทางการด้วย เพื่อจะได้ทราบว่ารัฐมิได้ปิดกั้นในสิทธิเสรีภาพทางการเมือง และการแสดงออกของประชาชน (มิใช่ไปจัดเวทีอภิปรายฝ่ายเดียว)
          4. การใช้กฎหมายพิเศษ และการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นไปตามการใช้อำนาจตามกระบวนการยุติธรรม เจ้าหน้าที่รัฐหากกระทำการละเมิดต่อกฎหมายดังกล่าว ก็ถูกดำเนินการตามขั้นตอนเช่นเดียวกัน
          สรุป กลุ่ม PerMAS ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อจุดประสงค์ในการสนับสนุน(หาเสียง) ให้กับพรรคการเมืองใดหรือป่าว เพื่อหวังผลในการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 นี้  ทุกคนคงจะเห็นความเชื่อมโยงการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน ระหว่างแกนนำ PerMAS และแกนนำพรรคดังกล่าวได้ดี ในห้วงสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งปี 62

……………………………………….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น