11/24/2559

ถอดรหัสปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้!!


ถอดเทปคำต่อคำ...เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
ประเด็นปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และเกี่ยวข้องกับประเทศมาเลเซีย อีกทั้งเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองในประเทศไทย สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งเกิดจากผลประโยชน์ทรัพยากรในอ่าวไทย ในบล็อกที่ 3 ซึ่งเป็นหางของหมู่เกาะสแปรตลีย์ ที่กำลังมีปัญหาในทะเลจีนใต้ ระหว่างจีนและญี่ปุ่น
ที่ผ่านมาเหตุการณ์เกิดขึ้นมาสิบกว่าปีที่อเมริกาบีบในการต่อสัมปทานฉบับที่ 21 และเห็นได้ชัดขึ้นที่ยังไม่ต่อสัมปทานเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติก็จริงแต่ต้องเลื่อนไปอีก 1 ปี สิ่งเหล่านี้จะได้เห็นวัตถุประสงค์ของรัฐบาลไทยเพื่ออะไร? สุดท้ายรัฐบาลของนายบารัค โอบาม่า ส่งทูตเข้ามาเจรจาจากเดิมที่ท่าทีของอเมริกาแข็งกร้าว ยิ่งแข็งกว้าวไม่ได้ผลเพราะยิ่งแข็งกร้าวไทยก็ถอยไม่ต่อสัมปทาน ไม่เจรจา จนกระทั่งอเมริกาเปลี่ยนท่าทีที่ดี มาพูดคุยเพื่อต้องการต่อสัมปทาน ฉบับที่ 21 เพราะหากรัฐบาลไทยถอนจะมีความเสียหายหลายแสนล้านบาท แท้จริงแล้วแหล่งน้ำมันอยู่ในประเทศไทยและมีความเกี่ยวข้องกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ในยุครัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อเมริกาขอส่งเครื่องบินมาสำรวจแหล่งน้ำมันในประเทศไทย และได้สำรวจพบว่าในบล็อกที่ 3 ซึ่งเป็นหางของหมู่เกาะสแปรตลีย์ มีแหล่งพลังงานมูลค่ามากกว่าเจ็ดแสนล้านล้านบาท
ประเด็นการที่จะได้มาของสัมปทานมีด้วยกัน 2 ลักษณะ 1 แบ่งแยกรัฐปกครอง การแบ่งแยกอเมริการทำเองไม่ได้จึงให้คนอื่นทำ คือให้คนในพื้นที่ทำ โดยให้คนต่างชาติคือมาเลเซียให้การสนับสนุน โดยอเมริกาบีบมาเลเซียว่าจะทำการยึดทรัพย์ผู้นำมาเลเซีย ยิงเครื่องบิน MH-370 ยิงถล่มเครื่องบินของมาเลเซียที่บินไปยังประเทศรัสเซียอีกลำหนึ่ง และทำการแฉว่านายกรัฐมนตรีมาเลเซียไปรับเงินจากซาอุดิอาระเบีย อเมริกาพยายามบีบมาเลเซียให้เป็นฐานให้ได้เพราะการที่จะต่อสู้ทำสงครามในจุดใด จุดหนึ่ง ต้องมีสงครามตัวแทน อย่างเช่นในซีเรีย จะใช้ประเทศตุรกีเป็นฐาน หลักการเดียวกัน กลยุทธ์เดียวกัน การแบ่งแยกการปกครองใช้หลักสงครามตัวแทน
ขอชมเชยรัฐบาลไทย โดยเฉพาะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา  20 คน นำโดย พลเอกอุดมเดช สีตะบุตร เข้าไปดูแลและเป็นคณะรัฐมนตรีส่วนหน้าในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการแก้ปัญหาในการรุกอย่างมีระบบในการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และสืบสาวนำตัวผู้บงการซึ่งอยู่ในพรรคการเมือง รวมทั้งแกนนำกลุ่มขบวนการ ที่สำคัญนกต่อที่มาถึงตัวบุคคลเหล่านั้นอาศัยอยู่ในมาเลเซีย รัฐบาลไทยจะใช้ความรุนแรงกับมาเลเซียก็ไม่ได้จะเป็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ จึงใช้กลยุทธ์การเจรจา โดยพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ ไปพบรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของมาเลเซียที่ผ่านมา
การพบกันครั้งล่าสุดประสบความสำเร็จ มาเลเซียให้การสนับสนุนเนื่องจากการเปลี่ยนท่าทีของมาเลเซียซึ่งไปอยู่ฝ่ายจีน หลักการจัดการบริหารประเทศเป็นส่วนสำคัญ เมื่อไปอยู่ฝ่ายจีนจึงมีการเปิดทางในการเจรจาแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อเป็นเช่นนั้นการพูดคุยระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมทั้งสองประเทศจึงเกิดขึ้น การเกิดเหตุจึงน้อยลง มีบ้างแต่ประปราย เพราะอะไร? ต้นเหตุหลักมาจากเบอร์ซาตู ที่สั่งการโดยมะแซอุเซ็ง ที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย เป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษของประเทศมาเลเซียที่รับการสนับสนุนจากฝรั่งและนักการเมืองของไทยประสานความร่วมมือไปยังกลุ่มบีอาร์เอ็น และกลุ่มต่างๆ ในประเทศไทยทำการก่อเหตุ การเจรจาโดยตรงกับกองบัญชาการในมาเลเซียในสถานการณ์ที่สั่นคลอนเช่นนี้เป็นผลดีต่อฝ่ายไทย
ผลดีอย่างไร? เห็นได้ชัดว่าสถานการณ์เริ่มเปลี่ยนแปลง ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้จึงเริ่มเบาลง ยิ่งมีการมอบหมายให้ "บิ๊กปู"พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ไล่จับกลุ่มขบวนการเหล่านี้ ไล่ไปไล่มาไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการเดิมๆ กลุ่มขบวนการล้มเจ้าที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พยายามประกาศตัวเป็นรัฐปัตตานี ซึ่งฝรั่งหลอกไว้ ว่า สำเร็จเมื่อไหร่จะมีการแบ่งแยกเป็นประเทศใหม่ในทันทีเหมือนหลายๆ ประเทศที่เคยทำให้
การแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน การแก้ไขปัญหาในลักษณะเช่นนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ต้องใช้เวลา การที่มาเลเซียไปยืนข้างจีน การที่ประเทศไทยเป็นเสาหลักของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปัญหาจะคลี่คลายปัญหาไปในทิศทางที่ดีขึ้นและจะจบลงในเร็วๆ นี้


ในส่วนปัญหาในเรื่องศาสนา ซึ่งในช่วงแรกๆ มีการชี้นำเป็นเรื่องความขัดแย้งในเรื่องศาสนา เป็นเรื่องความไม่พอใจเจ้าหน้าที่ เป็นแค่ยุทธวิธี แต่ยุทธศาสตร์หลักต้องการเรื่องทรัพยากรน้ำมัน เป็นข้ออ้างในการสร้างความชอบธรรมด้วยการขับไล่คนไทยพุทธออกไปจากพื้นที่ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่รัฐไม่ทราบต้นเหตุมาจากอะไร? ความจริงแค่เป็นข้ออ้างทางการเมืองเป็นยุทธวิธีในการทำไอโอสงครามข่าวสาร จริงๆ แล้วต้องการทรัพยากรน้ำมันและซึ่งอำนาจ และเคยทำสำเร็จมาแล้วในประเทศซูดานเหนือ-ซูดานใต้ และแบ่งแยกประเทศสำเร็จ สุดท้ายประเทศซูดานใต้ประกาศยกแหล่งน้ำมันให้ประเทศฝรั่งเศสและอเมริกาเข้าไปทำสัมปทาน ในขณะที่ในประเทศซีเรียอเมริกากำลังดำเนินการอยู่ ก่อนหน้านั้นซาอุดิอาระเบีย และอิรักเคยเผชิญชะตากรรมดังกล่าวมาแล้ว
ย้อนกลับไปอีกคือเวียดนามเหนือ-เวียดนามใต้, เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้  จีนถูกแบ่งเป็นเนปาล ปากีสถานถูกแบ่งไป
หลักธุรกรรมและหลักธุรกิจทางการเมือง ผู้นำจะต้องมีวิชั่นและวิสัยทัศน์ในการมองเห็นอนาคตนำพาองค์กรเข้าสู่อนาคตให้ได้ เราเรียกว่าผู้นำปฏิรูป และผู้นำที่น่าสนใจอีกประเภทหนึ่งคือผู้นำตามสถานการณ์ แก้ปัญหาตามปัจจุบันไป จะดูสถานการณ์เป็นหลัก ผู้นำประเภทนี้จะเก่งในการแก้สถานการณ์แต่จะไม่สามารถแก้อนาคตได้อย่างสมบูรณ์ นำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายได้ แต่จะไม่ยั่งยืน
ผู้นำมี 2 แบบ คือ ผู้นำเชิงปฏิรูป กับผู้นำตามสถานการณ์ การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ทำมาถูกทางแล้ว แต่สิ่งที่ยังไม่ได้ทำคือการถอนทหารออกจากพื้นที่เป็นกลยุทธ์ที่ไม่ถูก เพราะว่าการที่เอาทหารจาก เหนือ อีสาน กลาง มองดูผิวเผินเหมือนกับการซ้อมรบทหารเหล่านั้นได้ฝึก แต่ในเชิงลึกพวกเค้าเหล่านั้นไม่ทราบชัยภูมิไม่มีความชำนาญในพื้นที่ แต่ในปัจจุบันได้ถอนกำลังทหารจากทัพภาคอื่นกลับไปหมดแล้ว
กลยุทธ์ที่สำคัญต้องใช้คนในพื้นที่ กำลังในพื้นที่ฝึกฝนให้มีความชำนาญดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชนด้วยกันเอง ซึ่งรัฐบาลกำลังทำอยู่ พยายามแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง และตั้งอดีตแม่ทัพเข้าไปดูแลในพื้นที่การใช้หลักเจรจาทำถูปแล้ว
โดยเฉพาะ พลเออุดมเดช สีตะบุตร ที่เข้ามาดูแลพื้นที่ถอนกำลังทหารจากพื้นที่อื่นๆ และเพิ่มเติมกำลังทหารในพื้นที่เข้าไป มาเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจต่อพี่น้องทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ต้องกลัวแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น ไปบอกไปกล่าวกับประชาชนในพื้นที่ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญและแก้ไขปัญหา ช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ.
---------------------



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น