11/07/2559

เมื่อโจรใต้ฆ่าคนปาตานี...ใคร? คอยช่วยเหลือและปกป้อง!!!

แบดิง โกตาบารู


ความรุนแรง สุดโต่ง ไม่ย่ำเกรงต่อบาปในการก่อเหตุของกลุ่มขบวนการที่กระทำต่อเพื่อนร่วมชีวิตต่อพี่น้องนับถือศาสนาเดียวกันเอง รวมไปถึงการคร่าชีวิตเจ้าหน้าที่รัฐ ทหาร ตำรวจ ครู นักบวช นับตั้งแต่ปี 2547 จุดเริ่มต้นไฟใต้จวบจนกระทั่งปัจจุบัน มีผู้คนล้มตายมากกว่า 7,000 คน ต้องได้รับบาดเจ็บนับ 10,000 คน

ปัญหาได้สะสมมานานผ่านไปปีแล้วปีเล่า รัฐพยายามหาทางแก้เพื่อนำไปสู่สันติสุขและสันติภาพในพื้นที่หลีกเลี่ยงการใช้กำลังในการแก้ไขปัญหา หันมาใช้กฎหมายนำ ในการบังคับใช้กฎหมายที่เท่าเทียมเพื่อเอาผิดกับผู้ก่อเหตุ

แต่ในความเป็นจริงกลุ่มขบวนการที่มีอยู่หลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี (BRN) ที่ใช้กองโจรรันดา คัมปูรัน คีซิล (RKK) เป็นเครื่องมือ, ขบวนการมูญาฮีดีนอิสลามปัตตานี (GMIP), ขบวนการแนวร่วมปลดแอกแห่งชาติปัตตานี (BIPP), องค์กรปลดปล่อยสหปัตตานี (PULO), และญะมาอะห์ อิสลามียะห์ ร่วมกันผสมโรงทำการก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนปาตานี

กลุ่มขบวนการตั้งเป้าเข่นฆ่าประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐให้มากที่สุด เพื่อสร้างความวุ่นวายสร้างความเดือดร้อนให้ถึงที่สุด ยั่วยุให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าจัดการ นำไปสู่ภาพของเจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนทำการสื่อสารไปยังองค์กรระหว่างประเทศ เป้าหมายสำคัญเพื่อดึงนานาชาติ องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาจัดการเฉกเช่นติมอร์ตะวันออก นำไปสู่การแบ่งแยกดินแดนเป็นนครหลวงปัตตานี


การกระทำการอันป่าเถื่อน ไร้มนุษยธรรมของกลุ่มขบวนการไม่น่าเชื่อว่ามีกลุ่ม และองค์กรกลับเห็นดีเห็นงามและเห็นชอบกับการกระทำดังกล่าว อีกทั้งคอยสนับสนุน คอยแก้ตัว บิดเบือนข้อเท็จจริงอย่างน้ำขุ่นๆ ที่สำคัญคือคอยช่วยเหลือและปกป้องให้โจรใต้เข่นฆ่าผู้คน ปล้นบ้านเผาเมือง ทำลายทรัพย์สินของประชาชนและของทางราชการ ทำลายการอยู่ร่วมพหุวัฒนธรรมของพี่น้องในพื้นที่ สร้างความแปลกแยกไปทุกหย่อมหญ้า

ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้แม้บุคคลภายนอกจะมองเป็นปัญหาที่สลับซับซ้อน และตั้งคำถามทำไม? รัฐบาลถึงแก้ปัญหาไม่ได้สักที!! และทำไม? ไม่ดำเนินการเบ็ดเสร็จเด็ดขาดทำการกวาดล้างกลุ่มขบวนการชั่วให้สิ้นซากไปจากผืนแผ่นดินไทย

หากรัฐไปดำเนินการแบบนั้นกลับเข้าเงื่อนไขนำไปสู่การแทรกแซงขององค์กรระหว่างประเทศ เข้าทางโจร ส่วนปัญหาไฟใต้เป็นเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน และเกื้อหนุนกันของกลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดน กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด น้ำมันเถื่อน สินค้าลักลอบหนีภาษี คือทีมเดียวกัน อีกทั้งยังสร้างงานสร้างอาชีพให้กับกลุ่มองค์กรภาคประชาสังคม 420 กว่าองค์กร (เฉพาะในพื้นที่ 3 จชต.) นักวิชาการโจรที่แอบแฝงในมหาวิทยาลัยแห่งรัฐ ที่คอยเคลื่อนไหวสนับสนุน ปกป้องสนับสนุนกลุ่มขบวนการ  

ใคร? เป็นใคร? พี่น้องประชาชนต้องคิดวิเคราะห์ แยกแยะคนดีคนชั่วให้ดี พวกปากดีใจคดมันเยอะ อ้างเคลื่อนไหวเพื่อพี่น้องประชาชน เพื่อส่วนรวม แท้จริงแล้วเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว เพื่อเงิน เพื่อกลุ่มขบวนการ คิดการใหญ่ต้องการแบ่งแยกดินแดนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเอกราชปกครองตนเอง. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น