11/20/2559

ใคร?...ซ้ำเติมปัญหาไฟใต้

"Ibrahim"

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 บทบรรณาธิการของสำนักข่าวอิสราได้เขียนเรื่อง ไอโอล้ำเส้นที่ชายแดนใต้โดย ปกรณ์ พึ่งเนตร และได้บัญญัติคำใหม่ใช้เรียกบรรดาเพจที่ไร้ตัวตนโจมตีกลุ่มขบวนการและเปิดโปงพฤติกรรมบรรดาแนวร่วมว่า เพจผีและกลับมาตอกย้ำรอบใหม่ กราบรถถึงไฟใต้โซเชียลฯ ล่าทำลายและไอโอสีดำแต่ไม่มีการกล่าวถึงเพจที่สนับสนุนกลุ่มขบวนการแต่อย่างใดเลย
เพจ: Suara Patani ได้ทำการโพสต์ภาพพร้อมข้อความ นำคำพูดของ รองศาสตราจารย์ใจ อึ้งภากรณ์ เราจะต้องสนับสนุนอิสรภาพของชาวปาตานี
เพราะ อิสรภาพของชาวปาตานี คือการยุติความรุนแรง เพราะ อิสรภาพของชาวปาตานี คือการสร้างพื้นที่ปลอดภัยที่แท้จริง เพราะ อิสรภาพของปาตานี คือการยุติสงครามปาตานี-ไทย(สยาม) เพราะ อิสรภาพของชาวปาตานี คือการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนระหว่างปาตานีกับไทย(สยาม) ฉะนั้น ทั้งคนปาตานีและคนไทยทุกคน จะต้องสนับสนุนอิสรภาพของชาวปาตานี
เพจ: Suara Patani แปลกนะที่เรียกร้องหาอิสรภาพ คือ การยุติความรุนแรง ทั้งๆ ที่เพจนี้สนับสนุนความรุนแรงมาโดยตลอด แล้วใคร? คือผู้ที่สร้างความรุนแรง ไม่ใช่กลุ่มขบวนการหรอกหรือ? ที่ฆ่าประชาชนบริสุทธิ์เป็นผักปลา
ยังมีหน้าทำการโพสต์ อิสรภาพของชาวปาตานี คือการสร้างพื้นที่ปลอดภัยที่แท้จริง เพราะ อิสรภาพของปาตานี คือการยุติสงครามปาตานี-ไทย(สยาม)
เจ้าหน้าที่รัฐมีหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับประชาชนในการใช้ชีวิตประจำวัน เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นรายวันมิใช่สงคราม...แต่เป็นแค่การกระทำของหมาลอบกัด สงครามที่แท้จริงต้องรุกรบประจันหน้ากันแบบอารยะ ไม่ใช่แฝงตัวหลบซ่อนในที่มืดเป็นอีแอบใต้ผ้าถุงคอยดักฆ่าผู้อื่น แล้วมโนว่าเป็นสงคราม...อย่างนี้เขาเรียกว่า หมาลอบกัด...!
ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ต้องการสันติสุข ต้องการใช้ชีวิตปกติสุขดั่งเช่นภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ ไม่ใช่อิสรภาพที่แอบแฝงคำว่า เอกราช ของบรรดาปีกทางการเมืองของกลุ่มขบวนการ เพราะคนกลุ่มนี้ต้องการมักใหญ่ใฝ่สูง ต้องการอำนาจ มีความทะเยอทะยานไม่มีที่สิ้นสุด
เคยสังเกตหรือไม่? บรรดาคนไทยที่กระทำความผิดหนีเงื้อมมือของกฎหมายไปอาศัยอยู่ต่างประเทศ มีการเคลื่อนไหวเชื่อมโยงสอดรับกับแนวทางการแบ่งแยกดินแดนของกลุ่มขบวนการในพื้นที่ เชื่อมโยงนักการเมืองบางคน และยิ่งแปลกใจหนักเข้าไปอีกคือบรรดาปีกการเมืองของกลุ่มขบวนการกลับยกย่องเทิดทูนประดุจหนึ่งพ่อบังเกิดเกล้า พูดอะไรนิดพูดอะไรหน่อยจับมาเป็นประเด็นทำการขยายผลเพื่อหวังผลในทางสังคมจิตวิทยา
แต่ในทางกลับกันความรู้สึกที่ย้อนแย้ง ความเกลียดชังคนสยาม (คนไทย) ของคนกลุ่มนี้ได้หายไปชั่วขณะ เพราะการพูดของคนไทยไม่มีแผ่นดินซุกหัวนอนหลายๆ คน สนับสนุนแนวความคิดสุดโต่ง ตายไปไม่มีแม้แผ่นดินที่จะกลบหน้า
การเคลื่อนไหวของบรรดาเพจที่สนับสนุนกลุ่มขบวนการหลายๆ เพจ การโพสต์ข้อความหรือรูปภาพประกอบมุ่งสร้างความแตกแยกทางความคิด มีการปลุกระดม และเพจ: Suara Patani ก็เป็นเพจขาประจำที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ แต่ก็แปลกใจกับ บรรณาธิการสำนักข่าวบางสำนักที่มักคอยจับผิดบรรดา เพจผีที่พูดความจริง แต่เพจจริงกลับพูดเรื่องโกหก
คิดแล้วเศร้าใจแทนคนไทยทั้งประเทศ ไม่รู้จะมีคนไทยประเภทนี้อีกจำนวนเท่าไหร่ทั้งที่แฝงตัวอยู่ในองค์กร นักเคลื่อนไหว สื่อมวลชน และยังไม่นับรวมผู้ที่ผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 นักการเมืองบางสีเสื้อ ที่หันมาเป็นแนวร่วมกับปีกการเมืองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้.

------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น